TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đạt 100% xe buýt điện vào năm 2030

An Sơn-Thứ tư, ngày 20/11/2024 06:06 GMT+7

Tổng chi phí thực hiện chuyển đổi lên xe buýt xanh của TP Hồ Chí Minh đến 34.000 tỷ đồng, tương đương trung bình mỗi năm là 5.667 tỷ đồng. Ảnh M.H.

VTV.vn - TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đưa vào sử dụng 3.317 xe buýt phục vụ vận tải công cộng, trong đó 100% phương tiện sẽ sử dụng điện hoặc năng lượng xanh.

TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đưa vào sử dụng 3.317 xe buýt phục vụ vận tải công cộng, trong đó 100% phương tiện sẽ sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Kế hoạch bao gồm chuyển đổi toàn bộ xe buýt hiện có sang xe điện từ năm 2030, đồng thời mở mới 72 tuyến xe buýt từ năm 2025, tất cả phải sử dụng năng lượng xanh.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, cơ quan này hiện đang triển khai lấy ý kiến các cơ quan chức năng về kế hoạch phát triển hệ thống xe buýt chạy bằng điện hoặc năng lượng xanh, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Tổng chi phí thực hiện chuyển đổi lên đến 34.000 tỷ đồng, tương đương trung bình mỗi năm là 5.667 tỷ đồng. Nguồn vốn từ ngân sách sẽ chiếm 18.324 tỷ đồng, bao gồm trợ giá cho các tuyến mở mới, đầu tư và vận hành trạm sạc điện. Doanh nghiệp cũng đóng góp 15.680 tỷ đồng, trong đó kinh phí đầu tư và thay thế phương tiện chiếm 14.740 tỷ đồng.

Vốn đầu tư của doanh nghiệp dự kiến đạt 15.680 tỷ đồng, trong đó dành cho việc đầu tư và thay thế phương tiện là 14.740 tỷ đồng; xây dựng và vận hành trạm sạc điện là 939,7 tỷ đồng. Theo kế hoạch, đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ có 25 trạm sạc với tổng cộng 269 trụ sạc, đáp ứng nhu cầu năng lượng cho các phương tiện giao thông xanh.

Trong giai đoạn này, TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai thêm 72 tuyến xe buýt mới với 1.108 xe, trong đó có 69 tuyến được trợ giá. Về giá thành xe buýt điện, tham khảo từ Công ty Vinbus, xe lớn có giá khoảng 7,438 tỷ đồng, xe trung bình 5,748 tỷ đồng và xe nhỏ 4,057 tỷ đồng.

Đề án cũng đề xuất TP Hồ Chí Minh hỗ trợ phần lớn lãi suất cho các doanh nghiệp mua xe buýt, với lãi suất cố định 3%/năm đối với phần vốn vay, trong khi phần chênh lệch lãi suất còn lại sẽ do Nhà nước hỗ trợ. Mức vốn vay tối đa lên đến 85% giá trị đầu tư và thời gian hỗ trợ kéo dài đến 7 năm. Đối với việc đầu tư trạm sạc điện, thành phố hỗ trợ 5% lãi suất, với mức vay tối đa 85% và thời gian hỗ trợ tối đa cũng là 7 năm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước