Ngay sau khi khởi công đường nối trực tiếp vào sân bay Tân Sơn Nhất, giảm ách tắc cho tuyến đường ra sân bay, sáng nay (27/12), dự án mở rộng đường huyết mạch ở cửa ngõ phía Tây Thành phố cũng đã được khởi công xây dựng.
Ùn tắc, quá tải là tình trạng thường xuyên xảy ra ở Quốc lộ 50, đoạn qua huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. Mặt đường chỉ rộng 8m nhưng có hàng ngàn chiếc xe chạy mỗi ngày. Đây là tuyến huyết mạch nối TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam Bộ và là trục đường dẫn vào khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước.
Kế hoạch mở rộng đoạn quốc lộ này được thành phố lên kế hoạch từ nhiều năm trước nhưng chưa thể triển khai vì thiếu vốn.
Anh Ki Lan Đa - huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: "Kẹt xe dữ lắm. Xe phải chạy đường vòng đến đường Trịnh Quang Nghị. Còn bên đây người ta ít cho chạy, xe rác này kia người ta cấm chạy. Bình thường kẹt xe 4km, dài đến chợ Phú Lạc. Xe hai bánh chạy lên lề luôn".
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50 dài gần 7 km, mở rộng từ 8m lên 34m cho 6 làn xe. Hiện, tiến độ bàn giao mặt bằng đã đạt khoảng 85%, dự kiến giao toàn bộ vào quý 2 năm tới.
Còn tại nút giao An Phú, TP Thủ Đức, cửa ngõ phía Đông của TP Hồ Chí Minh dự kiến cũng sẽ được khởi công vào ngày 29/12 tới đây. Đây cũng là một trong những điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông ở TP Hồ Chí Minh.
Dự kiến công trình xây dựng nút giao An Phú sẽ hoàn thành vào năm 2025, góp phần giảm ùn tắc cho khu vực và đồng bộ với kế hoạch mở rộng tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây lên 8 làn xe.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh, không chỉ các dự án ở các cửa ngõ Thành phố, những dự án mang tính liên kết vùng cũng đang được đẩy nhanh tiến độ.
Tháng 10 năm 2022, UBND TP Hồ Chí Minh đã gấp rút điều chuyển gần 2.000 tỷ đồng từ hơn 200 dự án giải ngân chậm sang hơn 60 dự án giải ngân cao, nhằm đẩy nhanh tiến độ đưa các dự án vào sử dụng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!