TP Hồ Chí Minh giảm vé Metro số 1 thời gian đầu vận hành

VTV Digital-Chủ nhật, ngày 25/02/2024 19:43 GMT+7

Năm 2023, các đoàn tàu của Metro số 1 đã có nhiều đợt chạy thử nghiệm toàn tuyến. (Ảnh: Dân trí)

VTV.vn - UBND TP Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị trình phương án giảm giá vé trong thời gian đầu vận hành tuyến Metro số 1.

Đây là một trong những cách để thu hút người dân có thói quen sử dụng phương tiện công cộng. Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm trong năm 2024.

Đối với dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Ban Quản lý đường sắt đô thị được yêu cầu báo cáo cụ thể về Kế hoạch vận hành, khai thác thương mại tuyến trong tháng 7 năm nay. Vào dịp Tết, 17 đoàn tàu thuộc Metro số 1 đã chạy thử liên tục, kiểm tra các hệ thống để vận hành.

Trước đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng đã trình phương án giá vé bao gồm vé hàng ngày và vé tháng. Ngoài ra các hình thức miễn phí cho các đối tượng người khuyết tật, trẻ em, người cao tuổi, người có công với cách mạng… cũng được đề xuất để thu hút người dân tham gia phương tiện công cộng này.

Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh, hiện đạt hơn 97% khối lượng sau gần 12 năm khởi công.

Năm 2023, các đoàn tàu của Metro số 1 đã có nhiều đợt chạy thử nghiệm toàn tuyến, gồm cả kiểm tra kỹ thuật nội bộ và chở khách tham quan.

Các đoàn tàu của Metro số 1 sản xuất tại Nhật Bản, gồm 3 toa, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng).

Đối với dự án Xây dựng đường Vành đai 2 (đoạn 1 và đoạn 2), UBND thành phố giao UBND TP Thủ Đức khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, thực hiện kiểm đếm để xác định chính xác chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng; tập trung hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để khởi công dự án trong năm 2024.

Với dự án Xây dựng đường Vành đai 3, UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu tập trung hoàn tất việc bàn giao mặt bằng thi công trong quý I/2024. Sở Giao thông vận tải khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu thực hiện giai đoạn 2 của dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các đơn vị liên quan chủ động làm việc với các địa phương liên quan đến nguồn cát đắp cho dự án.

Đối với dự án Xây dựng đường Vành đai 4, Sở Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thiện phương án đầu tư; tham mưu, báo cáo UBND thành phố và đề xuất cách thức thực hiện cụ thể làm cơ sở trình các bộ, ngành, trung ương chủ trương đầu tư dự án; hoàn thành trong tháng 6/2024.

Đối với dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động phối hợp, làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về báo cáo Hội đồng thẩm định liên ngành để trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định; đồng thời khẩn trương tham mưu, đề xuất UBND thành phố hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong nước thực hiện dự án; hoàn thành trong tháng 2/2024.

Với dự án Nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật), UBND thành phố giao chủ đầu tư chủ động phối hợp với UBND quận Gò Vấp, Bình Thạnh tập trung hoàn tất công tác bàn giao mặt bằng thi công dự án trên địa bàn quận Gò Vấp trong quý I và trên địa bàn quận Bình Thạnh trong năm 2024.

Cần hơn 86.000 tỷ đồng kéo dài Metro số 1 Cần hơn 86.000 tỷ đồng kéo dài Metro số 1

VTV.vn - Kéo dài tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) kết nối Bình Dương, Đồng Nai cần tổng số vốn đầu tư hơn 86.000 tỷ đồng, tương đương hơn 3,6 tỷ USD.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước