Để vào khu chung cư Luxgarden (Quận 7), theo chỉ dẫn sẽ đi từ đường Đào Trí vào đường N1 hoặc N14. Tuy nhiên trên thực tế, cả hai lối đi này đều chưa được mở, người dân trong khu dân cư phải đi ''ké'' đường Nguyễn Văn Quỳ - tuyến đường do doanh nghiệp mở riêng dành cho xe container ra vào cảng lấy hàng.
Chạy cùng "tử thần"
Theo quy hoạch, người dân đi vào đường Đào Trí rồi rẽ vào đường N14 để vào khu căn hộ Luxgarden ở Quận 7. Hướng dẫn trên bản đồ là vậy, nhưng đến tận nơi, tìm đỏ mắt cũng không thấy con đường N14.
Theo chia sẻ của người dân trong khu căn hộ, để vào được đến đây phải đi theo đường ven cầu Phú Mỹ. Nắng thì bụi mù trắng xóa, mưa thì lầy lội ổ voi, ổ gà. Nhưng đây không phải là con đường chính thức khi làm dự án khu dân cư. Đường Nguyễn Văn Qùy (từ cảng Rau Củ đến cảng Lotus) nối với đường D8 mà cả nghìn cư dân nơi đây vẫn đi "ké’’ lâu nay chỉ là tuyến đường riêng dẫn vào khu cảng do các doanh nghiệp cùng thụ hưởng tuyến đường góp kinh phí làm.
Chính vì đi ké đường nên nỗi ám ảnh của người dân luôn thường trực vì tuyến đường này chỉ dành cho xe container. Các loại xe khác, đặc biệt là xe gắn máy thường đi chung với xe container đan xen, luồn lách để về được nhà, vô cùng nguy hiểm.
Nhiều năm qua, 2.000 cư dân sống quanh đây không khỏi bức xúc vì khu dân cư đã có nhưng lại không có đường dân sinh?!
Cư dân len lỏi chạy chung với "tử thần" container để vào khu chung cư Luxgarden.
Tuyến đường đi "ké'' từ D8 nối ra Nguyễn Văn Quỳ chưa có hệ thống chiếu sáng tiêu chuẩn.
Anh Đoàn Trung Nam, người từng sinh sống ở Luxgarden cho biết, chỉ sau 2 tháng thuê căn hộ tại đây, anh phải bỏ cọc, dọn đi nơi khác ở vì liên tiếp bị 2 vụ tai nạn té xe. Trường hợp thương tâm hơn là của anh Thành, người đang sinh sống tại Luxgarden. Buổi tối đi làm về trễ, do không có đèn đường, container lại đậu dọc 2 bên đường tối om, anh Thành đã gặp tai nạn nghiêm trọng. Vụ tai nạn vĩnh viễn cướp đi của anh một con mắt. Những vụ tai nạn thương tâm như thế cứ liên tục xảy ra chỉ trên một đoạn đường ngắn Nguyễn Văn Quỳ này.
Anh Lê Minh Đức, cư dân sinh sống tại Luxgarden ngao ngán: "Đã quá nhiều lần mình với vợ bàn sẽ bán chỗ này đi mua chỗ khác ở, chứ hàng ngày lưu thông cùng container như vậy không khác nào đánh cược tính mạng".
Việc phải lưu thông trên đoạn đường này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của cư dân nơi đây. Anh Đức cho biết, nhiều lần anh đặt xe và đặt giao hàng nhưng shipper đều từ chối. Khu căn hộ khang trang này không khác nào "vùng cô lập’’ mà cứ nghe đến là các shipper đều ngán ngẩm.
Cư dân nhiều lần kêu cứu
Chị Nguyễn Thị Thùy Linh, cư dân tại Luxgarden cho biết, khi mua căn hộ tại đây, chị được người môi giới tư vấn sẽ có đường đấu nối giao thông ra Đào Trí, đảm bảo an toàn đi lại cho cư dân. Thế nhưng, nhận nhà vào ở bấy lâu, con đường vẫn chỉ nằm trên giấy. "Thực tế, trong nhiều văn bản cư dân có lưu lại, chúng tôi biết rõ đường chính dự án được đấu nối giao thông ra Đào Trí thông qua 2 con đường D7 và N14. Nhưng đến nay, trải qua 5 năm, việc đấu nối giao thông vẫn chưa được thực hiện", chị Linh cho biết.
Người dân mong muốn sớm được mở đường dân sinh an toàn để ra vào khu chung cư.
Được biết, dự án Luxgarden hiện đang được kết nối với bên ngoài bằng lối duy nhất - đường D8 (nối ra Nguyễn Văn Quỳ). Tuy nhiên, con đường D8 này lại không phải là đường do Nhà nước đầu tư, quản lí và duy tu sửa chữa. Đây thực tế là con đường được một doanh nghiệp tự bỏ 100% kinh phí ra làm. Không được đầu tư và quản lí bởi cơ quan Nhà nước, cho nên đoạn đường D8 trước cổng chung cư Luxgarden cũng không được đầu tư chiếu sáng đúng chuẩn và không có công nhân vệ sinh dọn dẹp định kì.
Trong suốt 5 năm qua, cư dân chung cư Luxgarden đã nhiều lần làm đơn cầu cứu tới địa phương và đơn vị liên quan. Tuy nhiên cho đến nay, vấn đề mở lối đi an toàn cho cư dân nơi đây vẫn chưa được xử lí dứt điểm. Không được đầu tư và duy tu bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, con đường Nguyễn Văn Quỳ (đoạn từ Cảng Rau Quả đến Cảng Lotus) - lối ra vào duy nhất của khu dân cư này thường xuyên hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi lần đường hư hỏng, cư dân Luxgarden lại phải cùng các doanh nghiệp thụ hưởng trên tuyến đường này, tự bỏ tiền túi ra sửa chữa. Tuy nhiên, dù đã được sửa chữa, việc lưu thông chung với hàng trăm lượt container ra vào thường xuyên, người dân cũng phải chấp nhận đánh cược với rủi ro mỗi ngày.
Sau nhiều nỗ lực cầu cứu của cư dân Luxgarden, ngày 24/4 vừa qua, UBND Quận 7 đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty Đất Xanh thực thi trách nhiệm làm đường như đã cam kết. Tuy nhiên, đến ngày 25/5, chủ đầu tư Đất Xanh có văn bản trả lời UBND Quận 7 là họ không có trách nhiệm mở 2 con đường D7 và N14.
Ngày 21/6 vừa qua, UBND Quận 7 đã có văn bản phản hồi cho cư dân Luxgarden. Trong văn bản này, UBND Quận 7 cho biết đã gửi văn bản đề nghị Sở GTVT TP Hồ Chí Minh có ý kiến liên quan đến trách nhiệm của chủ đầu tư khi xem xét việc kết nối hạ tầng giao thông để làm cơ sở phúc đáp kiến nghị của cư dân Luxgarden.
Đến nay, cư dân Luxgarden vẫn đang mong chờ chính quyền và chủ đầu tư sớm có giải pháp để mở đường vào dự án như quy hoạch.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!