Nguyên nhân gành du lịch thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước chính là nhờ ngành du lịch nơi đây có chiến lược phát triển các sản phẩm có giá trị tăng cao như du lịch đường sông, du thuyền, mua sắm, du lịch y tế hay du lịch golf.
Trong 7 tháng đầu năm, khách quốc tế đến thành phố Hồ Chí Minh đạt hơn 2,3 triệu lượt, tăng 200% so với năm ngoái. Đơn cử, một trong những dịch vụ du lịch giá trị cao hút khách quốc tế là du lịch golf. Một sân sân golf ở thành phố Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay đã đón hơn 13 ngàn lượt khách nước ngoài.
Ông Jaeheung Lee - Du khách Hàn Quốc cho biết: "Du khách Hàn Quốc thường xuyên qua đây du lịch golf đặc biệt là vào thời điểm từ tháng 12 tới tháng 2. Vì ở đây không có mùa đông và tuyết rơi… Dịch vụ và các trải nghiệm golf ở Sân golf cũng rất tốt".
Ông Trần Ngọc Hải - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Long Biên: "Giá chơi golf cũng cao, và các những người chơi golf người ta ở lưu trú và sử dụng dịch vụ, chi tiêu cũng lớn, nên tôi nghĩ đây là cái lĩnh vực du lịch rất có tiềm năng".
Sau dịch COVID-19, Thành phố Hồ Chí Minh tung ra nhiều sản phẩm du lịch mới. Mỗi quý đều có các hoạt động quy mô lớn, như lần đầu tiên tổ chức Lễ hội du lịch golf; Lễ hội khinh khí cầu lần thứ 2, lễ hội áo dài… hay mới nhất là Lễ hội sông nước lần đầu tiên với quy mô chưa từng có. Chưa kể hàng loạt sản phẩm du lịch mới như du lịch trực thăng, du thuyền, du lịch đường sông, hay chiến dịch "mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng".
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở du lịch Thành phố Hồ Chí Minh: "Khi khôi phục ngành du lịch chúng tôi tập trung vào các sản phẩm du lịch có giá trị gia tăng cao, hướng vào các dòng khách lưu trú lâu hơn. Đấy cũng là kế hoạch khi chúng tôi chuẩn bị các sản phẩm du lịch của thành phố".
Hiện thành phố đang có những điều kiện thuận lợi để tăng tốc phát triển du lịch như việc Chính phủ nới lỏng điều kiện visa từ ngày 15/8, giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8%... Sở Du lịch thành phố cho biết sẽ đẩy mạnh các phương án thu hút dòng khách có mức chi tiêu cao như Mỹ, Nhật Bản, Úc... bằng các gói sản phẩm chất lượng cao, tăng trải nghiệm cho du khách.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!