Ngày 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã chạy thử nghiệm tự động tàu metro số 1 với các khách mời là đại diện các cơ quan nước ngoài tại TP Hồ Chí Minh và các cựu chiến sĩ Điện Biên Phủ.
Các cựu chiến binh Điện Biên Phủ được nghe thông tin giới thiệu về tuyến metro số 1. Ảnh: Minh Tân.
Ông Hoàng Mai Tùng, giám đốc Ban Quản lý dự án 1, MAUR cho biết, với lần thử nghiệm này, tàu metro số 1 chạy trên toàn tuyến và chạy ngược lại, được hệ thống vận hành tự động. Buổi chạy thử nghiệm hôm nay giống 100% so với vận hành thương mại sắp tới.
"Hiện nay, trên tiến độ đang được tiến hành và phối hợp giữa các bên được triển khai một cách suôn sẻ, dự kiến tháng 10/2024 sẽ đưa vào vận hành khai thác thương mại" – ông Tùng nói.
Máy bán vé và hệ thống quét thẻ đã sẵn sàng hoạt động. Ảnh: Minh Tân.
Theo MAUR, tàu metro số 1 chạy tự động từ ga ngầm Bến Thành đến ga Suối Tiên và chạy ngược lại. Trong quá trình chạy, dừng không cần đến sự can thiệp của nhân viên lái tàu.
Ngoài ra, tàu còn có hệ thống tự động bảo vệ. Hệ thống này sẽ so sánh tốc độ tức thời thực tế đo được của đoàn tàu với tốc độ an toàn lớn nhất cho phép đã được cài đặt để đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành. Đồng thời, tốc độ cho phép trên đường cũng hiển thị cho nhân viên lái tàu biết để có thể xử lý trong trường hợp khẩn cấp.
Để thực hiện đợt thử nghiệm tự động này, nhà thầu đã huy động 7 đoàn tàu chạy đồng thời từ 8 giờ sáng đến 18 giờ chiều mỗi ngày với thời gian giãn cách khoảng 10 phút/ chuyến. Tại mỗi ga, các đoàn tàu sẽ dừng 30 giây và hệ thống cửa chắn ke ga sẽ tự mở.
Nhiều khách mời rất vui khi được tham gia trải nghiệm tàu metro số 1. Ảnh: Minh Tân.
Song song với quá trình thử nghiệm là công tác đo đạc, đánh giá để đảm bảo các hệ thống thử nghiệm tích hợp an toàn. Dự kiến thời gian thử nghiệm chế độ này sẽ được tiến hành khoảng 2 tuần, sau đó sẽ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm tích hợp toàn bộ các hệ thống của dự án.
MAUR thông tin, tuyến metro số 1 hiện đã hoàn thành 98% tổng khối lượng, chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang hoàn thiện tất cả các hạng mục kiến trúc còn lại, chủ yếu là dọn dẹp vệ sinh để chuẩn bị cho công tác nghiệm thu, kiếm tra, đánh giá phòng cháy chữa cháy và cấp chứng nhận an toàn hệ thống.
Trước đó, MAUR dự kiến tháng 7/2024 đưa vào khai thác thương mại tuyến metro số 1. Tuy nhiên, các yếu tố gây ảnh hưởng như thời gian thử nghiệm và thời gian kiểm tra của nhà thầu bị ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài. Hoặc thiết bị nhập khẩu về Việt Nam không kịp tiến độ làm ảnh hưởng đến việc thử nghiệm dẫn đến công tác thử nghiệm ban đầu do nhà thầu đặt ra bị đẩy lùi.
Tất cả nội dung đó đã được MAUR báo cáo các cấp có thẩm quyền để có biện pháp giải quyết. Đại sứ quán Nhật Bản và UBND TP Hồ Chí Minh cũng đang theo dõi tiến độ dự án nhằm thúc đẩy tiến độ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!