TP Hồ Chí Minh có 4 dự án bãi đỗ xe ngầm ở khu vực trung tâm được chọn triển khai như công viên Lê Văn Tám, công viên Tao Đàn, sân khấu Trống Đồng, sân vận động Hoa Lư. Các công trình này dự kiến đáp ứng khoảng 6.000 ôtô và 4.000 xe máy. Tuy nhiên, hơn 10 năm qua, các dự án gặp nhiều vướng mắc nên đến nay vẫn đình trệ.
Mô hình bãi đỗ xe sân khấu Trống Đồng, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Minh Tân.
Lý giải về nguyên nhân, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải TP Hồ Chí Minh cho biết, đến nay, 3 dự án các nhà đầu tư đã chấm dứt, còn sân khấu Trống Đồng liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch thì Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hồ Chí Minh đang xem xét.
Cũng vào đầu năm nay, UBND TP Hồ Chí Minh xin Quốc hội cho phép đầu tư công trình có thời hạn khai thác và sử dụng tối đa 10 năm, không nhất thiết phù hợp quy hoạch, trên các khu đất đang để trống như nhà đậu xe cao tầng lắp ghép nhằm đáp ứng nhu cầu đậu xe và giảm các hao phí xã hội do ùn tắc giao thông.
Đưa ra các giải pháp để tháo gỡ tình trạng thiếu bãi giữ xe, Tiến sĩ Võ Kim Cương, Nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP Hồ Chí Minh cho biết: "Nhà nước phải có chính sách, hỗ trợ kinh phí cho chủ đầu tư. Ngoài ra, vừa rồi TP Hồ Chí Minh dự kiến thu phí lòng, lề đường thì việc thu phí đậu xe ở lòng, lề đường như thế nào đó phải tương ứng với phí của bãi đậu xe. Lúc đó, có nguồn thu từ việc kinh doanh người ta mới có thể làm được bãi đỗ xe".
Bãi đỗ xe có thu phí ở đường Lê Lai, quận 1, TP Hồ Chí MInh: Ảnh: Minh Tân.
Hiện tại, Thành phố Hồ Chí Minh mới chỉ có quy hoạch phía trên mặt đất, chưa có quy hoạch tổng thể không gian ngầm. "Để triển khai bãi đỗ xe ngầm thì chúng ta cần có quy hoạch không gian ngầm tổng thể, việc quy hoạch không gian ngầm thành phố thì UBND thành phố đang giao Sở Quy hoạch Kiến trúc thực hiện đề án này. Đối với các bãi đỗ xe, Sở Giao Thông Vận Tải cũng đã đề nghị các quận, huyện gửi danh mục các địa điểm có thể làm bãi đỗ xe và hiện nay Sở Giao Thông Vận Tải đã tổng hợp để gửi Sở Xây dựng làm báo cáo tổng hợp và gửi UBND thành phố" Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải TP. Hồ Chí Minh nói.
Chờ xây dựng quy hoạch không gian ngầm, rồi thực hiện lại các thủ tục đầu tư để xây dựng các bãi đỗ xe quy mô lớn, ít nhất cũng phải mất vài ba năm. Hiện tại, TP Hồ Chí Minh cho đỗ xe có thu phí trên một số tuyến đường. Vào đầu năm 2024, TP Hồ Chí Minh triển khai thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường với hy vọng giảm tải phần nào tình trạng thiếu bãi giữ xe, chờ đợi trong lúc tìm giải pháp cho bài toán lâu dài.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!