Hạ tầng giao thông là một trong ba điểm nghẽn lớn của TP.HCM. Lãnh đạo TP.HCM khẳng định, giao thông không phát triển đồng nghĩa với việc thành phố không thể phát triển. Chính vì vậy, trong suốt nhiệm kỳ qua, TP.HCM đã bố trí một nguồn lực rất lớn, chiếm đến 37,5% trong tổng ngân sách để đầu tư cho giao thông.
Một trong những công trình trọng điểm trong 7 tháng đầu năm tại TP.HCM là thông xe nhánh N2 hầm chui An Sương, huyện Hóc Môn. Khi đi vào hoạt động, nhánh này không những hoàn thiện toàn bộ nút giao An Sương mà còn xóa điểm đen về ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông tồn tại lâu nay tại cửa ngõ phía Tây Bắc. Cùng với nút giao thông này, TP.HCM đã đưa vào sử dụng 50 công trình giao thông trọng điểm khác, góp phần cải thiện căn bản tình hình giao thông thành phố.
Hầm chui An Sương ở TP.HCM. (Ảnh: Dân trí)
Một hướng ra nữa TP.HCM đang triển khai là thực hiện 5 tuyến đường trên cao, trong đó ưu tiên thực hiện trước 2 tuyến là tuyến số 1 và tuyến số 5. Hai tuyến này khi hoàn thành sẽ giúp thông tuyến từ cửa ngõ sân bay đi ra cửa ngõ phía Đông thành phố và giảm tải cho Quốc lộ 1.
Theo dự báo, trong giai đoạn 2020 - 2025, việc phát triển đô thị ở TP.HCM và vùng phụ cận vẫn bị mất cân đối giữa quy mô phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và cơ sở hạ tầng xã hội. Điều này sẽ khiến việc xây dựng, phát triển cầu đường gặp nhiều khó khăn, vận tải hàng hóa, vận tải hành khách bằng đường bộ và đường thủy ít thuận lợi. Vì vậy, ngay từ bây giờ, TPHCM phải có sự chuẩn bị nhất định.
Giảm tối thiểu 5% số vụ, số người chết và số bị thương do tai nạn giao thông, đáp ứng 15% nhu cầu đi lại của người dân với vận tải hành khách công cộng là một trong nhiều nhiệm vụ trọng tâm mà TP.HCM đề ra, tất cả vì mục tiêu xây dựng TP.HCM thành nơi an toàn, đáng sống.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!