Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, đối với 2 dự án này, UBND thành phố đã chấp thuận chủ trương dừng hợp đồng BOT để chuyển qua dùng vốn ngân sách. Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư đang nghiên cứu hướng giải quyết để làm việc với nhà đầu tư về việc chấm dứt hợp đồng.
Chủ trương của UBND TP.HCM được đưa ra từ kết luận của Kiểm toán Nhà nước cho rằng 2 dự án này không phù hợp với Nghị quyết 437 của Quốc hội, không được thực hiện dự án BOT trên đường hiện hữu.
Dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 (phần 2 - giai đoạn 2), ký kết giữa UBND TP.HCM và Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII) năm 2018.
Theo hợp đồng này, dự án bao gồm các công trình mở rộng đường Ung Văn Khiêm, xây nút giao thông Đài Liệt sỹ, hầm chui theo hướng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - Quốc lộ 13, làm mới đoạn đường Chu Văn An, mở rộng cầu Ông Dầu... Tổng vốn đầu tư khoảng 2.293 tỉ đồng. CII hiện đã hoàn thành một số hạng mục nhưng chưa được thu phí hoàn vốn do các giai đoạn sau chưa triển khai, chưa đủ điều kiện để thu.
Nhưng hiện nay, theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2017, việc đầu tư theo hình thức BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới, không thực hiện ở các dự án cải tạo, nâng cấp ở những tuyến hiện hữu. Do đó dự án nêu trên nếu tiếp tục triển khai theo hình thức BOT sẽ trái nghị quyết, đồng thời vị trí trạm thu phí cũng không bảo đảm công bằng.
Dự án BOT cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) do Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng - IDICO là nhà đầu tư thực hiện. Dự án đã khởi công dự án trên vào cuối năm 2017 với tổng mức đầu tư 312 tỉ đồng. Hiện nhà đầu tư đã thi công đạt 70% khối lượng xây lắp.