Để vận hành khai thác thương mại, giai đoạn cuối hiện nay đang tập trung thử nghiệm, đào tạo cho nhân viên, đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu. Hiện tuyến Metro số 1 đang nỗ lực hoàn thành công tác thử nghiệm tích hợp để có thể đi vào vận hành, dự kiến trong quý 4 năm nay.
Bộ máy nhân sự vận hành Metro số 1 cần hơn 700 người. Trong đó, hơn 400 nhân sự thuộc các bộ phận lái tàu, nhân viên nhà ga, kỹ thuật viên điều độ, bảo dưỡng.
Tại buổi chạy tàu trên mô hình, các kỹ thuật viên phải xử lý các tình huống có thể xảy ra trong thực tế như thiên tai, mưa gió, tai nạn… Việc đào tạo này kéo dài từ đầu tháng 6 đến giữa tháng 7. Song song với đó, công tác nghiệm thu đánh giá an toàn hệ thống vẫn đang diễn ra và là quy trình phức tạp nhất.
Ngoài việc đẩy nhanh giải quyết các vướng mắc giữa nhà thầu và đơn vị quản lý, các hạng mục cuối cùng cũng đang được đẩy mạnh. Thành phố cũng đầu tư thêm hạ tầng để phục vụ tuyến Metro số 1.
Với lượng khách dự kiến lên tới 40.000 lượt mỗi ngày, TP Hồ Chí Minh đã tính toán bổ sung thêm dự án 2 thành phần gồm: xây dựng 5 bến bãi để hành khách có chỗ gửi phương tiện cá nhân; triển khai 20 tuyến xe bus mới, 14 tuyến cũ để kết nối Metro số 1 với các khu dân, chợ, bến xe, sân bay, ga đường sắt…
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!