Ùn tắc nút giao Ngã Tư Sở - vành đai 2 trên cao: Khó tìm được giải pháp khắc phục vẹn toàn

Minh Đức-Thứ tư, ngày 11/11/2020 16:03 GMT+7

VTV.vn - TS. Nguyễn Ngọc Long - Phó Chủ tịch hội KHKT Cầu đường Việt Nam nhận định rất khó để tìm ra giải pháp vẹn toàn, bởi công trình đã thi công xong.

Từ ngày 9/11, thành phố Hà Nội đã thông xe đường vành đai 2 trên cao, đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng, nhằm san sẻ áp lực phương tiện cho tuyến đường dưới thấp. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông tại Ngã Tư Sở lại tái diễn vào giờ cao điểm, thậm chí còn trầm trọng hơn, so với thời điểm trước khi thông xe tuyến đường vành đai 2.

Mặc dù không phải giờ cao điểm nhưng nhiều phương tiện nối đuôi nhau kéo dài từ Ngã Tư Sở tới Ngã Tư Vọng. Mật độ di chuyển trên đường Trường Chinh và Ngã Tư Sở rất đông trong khi tuyến vành đai 2 trên cao lại vắng.

Nghịch lý đường Trường Chinh ùn tắc nghiêm trọng dù đã mở rộng

TS. Nguyễn Ngọc Long - Phó Chủ tịch hội KHKT Cầu đường Việt Nam nhận định, Đường Trường Trinh vốn đã thường xuyên tắc, các xe từ cầu đi xuống làm lưu lượng giao thông tăng cao, gây nên tình trạng tắc và ùn ứ trên cầu càng trầm trọng hơn.

Về giải pháp, TS Nguyễn Ngọc Long cho rằng rất khó để tìm ra giải pháp vẹn toàn, bởi công trình đã thi công xong. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng tạm thời, cần phải phân luồng không để tuyến đường phía dưới tắc nữa. 

Giải pháp thứ nhất là phải dành 1-2 làn cho các tuyến xe từ cầu đi xuống. Giống như tách 1 làn đường riêng cho BRT để cho 2 dòng chảy tách nhau ra, không hòa vào nhau nữa, giữ cho dòng xe trên cầu đi xuống được thông suốt.

Giải pháp thứ 2 là tạo ra 1 làn đường từ đường Trường Chinh đi thẳng ra đường Láng thì lượng xe trên bề mặt mới được giải tỏa hết. Bằng cách xây cầu vượt thẳng để dòng xe chạy thẳng được giải tỏa, chỉ còn xe rẽ phải hoặc rẽ trái, để các dòng chảy thẳng được lưu thông không chịu sự tác động của đèn xanh đèn đỏ. 

TS Nguyễn Ngọc Long cho rằng, nếu không giải tỏa được tuyến đường phía dưới thì dù có mở tuyến đường trên cao thì tình trạng ùn tắc vẫn sẽ tái diễn.

Ùn tắc nút giao Ngã Tư Sở - vành đai 2 trên cao: Khó tìm được giải pháp khắc phục vẹn toàn - Ảnh 2.

Ùn tắc ở đường Trường Chinh chiều ngày 10/11 (Ảnh: Người lao động)

Ngoài ra, theo TS Nguyễn Ngọc Long hai cách trên vẫn là những giải pháp tình thế, rút kinh nghiệm từ tuyến đường Trường Chinh, Ngã Tư Sở, Hà Nội cần lưu tâm đến một số vấn đề sau.

Một là Hà Nội phát triển nhanh chóng giao thông công cộng, hệ thống tàu nội đô để giảm lượng xe lưu thông trên đường đi.

Hai là quy hoạch, chấm dứt ngay những việc sắp xếp quy hoạch dân cư đô thị tại các đầu nút ra vào, cửa ngõ. Cư dân đông đúc tại cửa ngõ càng làm gia tăng khả năng ùn tắc, xe cộ đi lại vào giờ cao điểm.

Ba là phải làm nút giao thông lập thể liên thông ở những vị trí có nhiều nhánh đường lên xuống, đảm bảo các làn xe rẽ trái và đi thẳng không bị giao nhau, không phải dùng đến đèn tín hiệu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và  VTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước