Lần đầu tiên trong hơn 20 năm làm nghề lái tàu, anh Ngọc Anh đã gặp phải tình huống nguy hiểm vào ngày 12/3. Khi điều khiển tàu trên đoạn đường thẳng, không bị cản tầm nhìn, anh phát hiện hai người phụ nữ đang chụp ảnh trên đường ray. Ngay lập tức, anh ra tín hiệu cảnh báo và cho tàu dừng khẩn cấp, tránh được vụ tai nạn đáng tiếc.
Anh Lê Ngọc Anh, Xí nghiệp đầu máy Hà Nội cho biết: "Không phải khi nào hãm phanh khẩn cấp cũng thành công. Những vụ tai nạn chết người trở thành nỗi ám ảnh với anh em lái tàu dù lỗi không phải thuộc về họ".
Để một đoàn tàu có trọng tải hàng trăm tấn dừng lại hẳn từ lúc phanh khẩn cấp, cần thời gian vài phút với khoảng cách tối thiểu 800m. Các vụ tai nạn đường sắt thường xảy ra do người, phương tiện băng qua đường ray bất ngờ hoặc trong điều kiện tầm nhìn hạn chế.
Những người lái tàu như anh Ngọc Anh, anh Sáng đều cố gắng học thuộc từng đoạn đường ngang, từng lối đi dân sinh, để hạn chế tối đa nguy cơ có thể xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, cố gắng từ phía họ thôi là chưa đủ khi mà mỗi ngày ý thức người dân vẫn chưa thay đổi, những đoạn đường ngang tự phát, những quán cafe đường tàu vẫn tồn tại thì nguy cơ vẫn hiện hữu.
Chỉ riêng trong năm ngoái, ngành đường sắt ghi nhận 184 vụ tai nạn giao thông, làm 74 người thiệt mạng, 103 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu do người và phương tiện lưu thông qua đường sắt thiếu chú ý quan sát tín hiệu cảnh báo khi tàu hỏa đang đến gần, dẫn đến tai nạn. Các vụ tai nạn đường sắt đều được nhận định là tình huống rất nguy hiểm vì khi đoàn tàu hàng trăm tấn đang di chuyển, việc dừng khẩn cấp là điều rất khó.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!