Đề xuất này nhằm thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng, giảm ùn tắc giao thông và làm giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhận được nhiều sự đồng tình của người dân nhưng cũng có không ít băn khoăn về tính khả thi của dự án.
Theo kế hoạch, gần 400 xe đạp sẽ gắn định vị GPS đặt tại hơn 40 vị trí trên các tuyến đường trung tâm quận 1, quận 3; mỗi trạm bố trí từ 10 - 20 xe. Để sử dụng xe đạp công cộng, người dân tải ứng dụng Mobike (miễn phí trên điện thoại), sau đó quét tìm trạm xe gần nhất, mua vé và quét mã (code) được cung cấp để mở khóa xe. Loại hình dịch vụ mới mẻ này đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân, đặc biệt là giới trẻ.
Xe đạp công cộng đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân
Việc đưa loại hình xe đạp công cộng đã được áp dụng tại nhiều thành phố trên thế giới, giúp đa dạng phương thức giao thông đô thị khu vực nội thành, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận các loại hình như xe bus, metro. Tuy nhiên loại hình này cũng tạo ra nhiều băn khoăn. Các chuyên gia cho rằng cần phải nghiên cứu kỹ để sao cho phù hợp với điều kiện hạ tầng đường sá, đặc điểm vỉa hè của thành phố.
Việc hướng tới sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh, hạn chế khí thải CO2 và các loại khí thải độc hại khác ra môi trường là điều cần thiết và kịp thời. Tuy nhiên, để việc cho thuê xe đạp công cộng trở nên khả thi thì thành phố cần đưa ra lộ trình di chuyển cho loại hình phương tiện này, đồng thời phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng và tạo sự kết nối mạng lưới giao thông công cộng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!