Tại TP Hồ Chí Minh, xe dù, bến cóc hoạt động rầm rộ nhất là tại các tuyến đường, cây xăng trên địa bàn TP Thủ Đức và khu vực bến xe Miền Đông cũ.
Trên Quốc lộ 13, trước cổng số 4 và số 5 của bến xe Miền Đông cũ, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, nhiều ô tô đang chờ đón khách, bốc hàng hóa ngay trên đường hay trong cây xăng.
Ở một điểm tập kết không phép khác, các nhà xe chạy tuyến TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Trung và ngược lại tập trung đón khách tại đây.
Trong khi tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng trong khu vực trung tâm thành phố, tại bến xe Miền Đông Mới lại vắng khách, chỉ đạt chưa đến 50% công suất vì phải trung chuyển.
TP Hồ Chí Minh yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý xe dù, bến cóc. (Ảnh minh họa - Ảnh: PLO)
"Rất có nhu cầu trung chuyển, nhưng nay nhiều nhà xe vẫn chưa chuyển ra bến nên khách e ngại ra bến vì họ thấy ở trong phố đi tiện hơn", ông Nguyễn Việt Cường, Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ Du lịch Hoa Mai, Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết.
"Đón ở trung tâm thuận lợi hơn so với ra ngoài này. Ra đây đường xa quá nên mình sợ trễ giờ", anh Trần Minh, quận 7, TP Hồ Chí Minh, chia sẻ.
Về tình trạng "xe dù" lộng hành dịp gần Tết, đại diện Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết đã đề nghị Công an TP Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, xử lý xe khách đón, trả khách không đúng nơi quy định. Tuy nhiên, tình trạng này khó xử lý dứt điểm khi cả nhà xe và hành khách đều cảm thấy bất tiện khi sử dụng dịch vụ tại các bến xe.
Giải pháp hạn chế nạn xe dù bến cóc
Mặc dù đã có nhiều đợt ra quân xử lý xe dù, bến cóc nhưng cũng có thể thấy là tình trạng này khó xử lý dứt điểm. Một phần nguyên nhân được nhìn nhận là do sự tiện lợi của loại hình này. Trong khi đó, dịch vụ tại các bến xe liên tỉnh, đặc biệt là tại bến xe Miền Đông mới lại chưa thật sự hiệu quả.
TP Hồ Chí Minh đang ráo riết thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng xe dù bến cóc, đặc biệt trong những ngày giáp Tết, khi mà nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Song song với tăng cường xử lý vi phạm đón trả khách, việc tổ chức lại khâu trung chuyển một cách khoa học cũng là một ưu tiên.
Một khi các bến xe, nhất là bến xe Miền Đông mới chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp vận tải cũng như hành khách vào bến, tình trạng xe dù bến cóc chưa kiểm soát được. Tình hình càng phức tạp hơn dịp cao điểm vận tải hành khách Tết Nnguyên Đán 2024. Do đó, Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP Hồ Chí Minh cho rằng đã đến lúc phải xem xét lại việc tổ chức trung chuyển khách đến bến xe Miền Đông Mới một cách hiệu quả nhất.
Dẹp nạn xe dù, bến cóc là một trong những mục tiêu trọng tâm trong năm 2024 của ngành giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh. Theo một số chuyên gia, muốn dẹp xe dù, bến cóc và khai thác hiệu quả bến xe Miền Đông mới phải có phương tiện kết nối với bến xe phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân. Xe bus và xe trung chuyển cần được xây dựng thành khung xương sống, kết nối chuyên chở hành khách từ tất cả các quận, huyện vào bến xe Miền Đông mới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!