Những trường hợp buộc phải quay đầu xe không hiếm gặp tại các chốt kiểm soát dịch bệnh. Quy định phải có giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực là cần thiết để phòng chống lây lan dịch bệnh. Nhưng thực tế không phải ở chốt nào cũng có điểm thực hiện test nhanh COVID. Những lái xe chưa xét nghiệm hoặc giấy xét nghiệm hết hiệu lực buộc phải quay về tìm chỗ làm xét nghiệm. Vừa mất thời gian, vừa tốn thêm chi phí.
Hơn nữa những địa phương yêu cầu phải có giấy xét nghiệm PCR thì chi phí xét nghiệm cao hơn gấp 3, 4 lần. Như vậy, ngoài tăng thêm chi phí vận tải, doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong điều hành do thiếu sự chủ động phân công lái xe thực hiện vận chuyển các chuyến hàng.
Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam - cho hay: "Đối với những doanh nghiệp vận tải lớn, họ mong muốn được phép kết nối với các đơn vị có chức năng xét nghiệm theo định kỳ cử cán bộ đến lấy mẫu, trả kết quả cho đội ngũ lái xe của họ. Nếu được như vậy sẽ đỡ mất thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp".
Theo thống kê Bộ GTVT, hiện có khoảng 2 triệu lái xe tham gia vận tải hàng hóa. Thời gian diễn ra dịch bệnh số lái xe hoạt động cũng giảm khá nhiều nhưng chí phí cho xét nghiệm chắc chắn cũng không nhỏ. Hơn nữa khi các lái xe phải đến các cơ sở để thực hiện xét nghiệm cũng góp phần dẫn đến quá tải và phát sinh nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Bộ GTVT vừa yêu cầu Cục Y tế Giao thông vận tải tiếp tục hỗ trợ các địa phương thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho lái xe, người phục vụ trên xe bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa lưu thông hàng hóa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!