Hiện nay, quy định về thời hạn hiệu lực kết quả xét nghiệm của các địa phương đang không thống nhất. Nơi quy định 3 ngày nhưng có nơi thì 5 hoặc 7 ngày. Nhiều lái xe vận tải hàng hóa đường dài sau khi giao hàng, giấy xét nghiệm đã hết hiệu lực, phải xét nghiệm lại gây phiền toái và tăng chi phí cho doanh nghiệp vận tải.
Theo báo Công an Nhân dân Online, văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký nêu rõ, thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, nhằm bảo đảm phòng chống dịch bệnh mà vẫn lưu thông hàng hóa, không gây ách tắc phương tiện vận tải, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng hướng dẫn tạo thuận lợi cho việc lưu thông phương tiện trong thời gian TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách theo nguyên tắc Chỉ thị 16, trong đó yêu cầu xét nghiệm COVID-19 cho lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa đi theo xe theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Tuy nhiên, qua nắm bắt tình hình thực tế tại các địa phương, việc quy định thời hạn hiệu lực kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 của các địa phương hiện không thống nhất với nhau.
Đơn cử như tỉnh Bình Dương, TP Hồ Chí Minh quy định 3 ngày; Long An quy định 5 ngày, Đồng Nai quy định 7 ngày đã gây khó khăn cho lái xe khi tham gia vận chuyển hàng hóa.
Trên cơ sở này, Bộ GTVT kiến nghị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế ban hành văn bản quy định rõ thời gian hiệu lực kết quả xét nghiệm COVID-19 để các địa phương áp dụng thống nhất.
Đối với lái xe vận tải hàng hóa Bắc-Nam. Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế xem xét thống nhất thời hạn hiệu lực xét nghiệm COVID-19 của lái xe vận chuyển hàng hóa từ 5-7 ngày, kết hợp yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch khác, để giảm chi phí cho doanh nghiệp và thuận lợi việc lưu thông.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!