Xử lý nhiều nhà thầu thi công chậm tiến độ Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Nguyễn Quân (T/h)-Thứ năm, ngày 18/01/2024 17:20 GMT+7

Nhà thầu thi công một Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Ảnh Việt Hùng

VTV.vn - Bộ Giao thông Vận tải nghiêm khắc phê bình doanh nghiệp dự án không quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tại Dự án Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt thi công chậm tiến độ.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án 6 (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) và Công ty cổ phần Phúc Thành Hưng để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt theo phương thức đối tác công-tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt là Dự án quan trọng Quốc gia ngành Giao thông Vận tải. Tại Phiên họp lần thứ 8 Ban chỉ đạo Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo dự án phải hoàn thành trước ngày 30/4/2024.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban quản lý dự án 6 và Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), năm 2023 dự án đã đạt được một số kết quả nhất định (sản lượng bình quân đạt khoảng 315 tỷ đồng/tháng) nhưng tiến độ chưa đáp ứng được kế hoạch đề ra (đến nay mới đạt 5.720,40 tỷ đồng, tương đương 66,55% giá trị hợp đồng).

Hiện nay, thời gian thực hiện dự án chỉ còn khoảng 4 tháng, với sản lượng còn lại khoảng 2.660 tỷ đồng (chưa bao gồm 214,65 tỷ đồng xây dựng hệ thống kiểm soát giao thông thông mình), bình quân mỗi tháng dự án phải đạt 665 tỷ đồng (tương đương 7,74% giá trị hợp đồng).

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá các nhà thầu phải tập trung nguồn lực hơn năm 2023 là khoảng 2,12 lần mới có thể đáp ứng tiến độ dự án, đặc biệt là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hòa Hiệp sản lượng còn lại lên tới 1.291/2.660 tỷ đồng chiếm 48,53% phần khối lượng xây lắp còn lại của dự án.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải nghiêm khắc phê bình doanh nghiệp dự án không quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công triển khai các hạng mục đường găng đáp ứng tiến độ chung của dự án; chậm xây dựng kế hoạch triển khai các hạng mục hoàn thiện như: móng, mặt đường, an toàn giao thông, trạm thu phí,…; tiến độ chậm nhưng chưa có giải pháp, kế hoạch thi công liên tục để bù tiến độ; chưa chủ động giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và các điều chỉnh thiết kế phát sinh theo quy định của hợp đồng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước