Xe tự chế cũ kỹ, chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn cao

Lô Dũng, Thanh Xuân, Nguyễn Tùng, Chí Hiếu

20/12/2025 14:17 GMT+7

VTV.vn - Xe tự chế cũ kỹ, chở hàng cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Trước thực trạng này, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, xử lý nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Hầu hết các loại xe tự chế hiện nay đều đã cũ kỹ, không bảo đảm an toàn kỹ thuật. Đáng lo ngại hơn, những phương tiện này thường được sử dụng để chở hàng cồng kềnh, quá khổ, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông. Trước thực trạng đó, lực lượng cảnh sát giao thông đã triển khai nhiều giải pháp nhằm xử lý, ngăn chặn vi phạm.

Thực tế cho thấy, chỉ cần gặp một chướng ngại vật nhỏ trên đường, xe tự chế cũng có thể mất kiểm soát. Như trong một tình huống ghi nhận, một chiếc xe máy kéo theo thùng hàng tự chế đã bị chèn qua vật cản, khiến cả người và xe lao cắt ngang mặt đường. May mắn, phương tiện trượt qua khoảng trống giữa ba xe tải đi ngược chiều nên hậu quả không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, vụ việc một lần nữa cho thấy mức độ nguy hiểm của xe tự chế khi lưu thông trên đường.

Ngăn chặn nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe tự chế - Ảnh 1.

Ngăn chặn nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe tự chế - Ảnh 2.

Theo anh Trần Quang Luyến, lái xe khách tuyến Thái Bình – Lạng Sơn, xe tự chế gây cản trở và nguy hiểm cho các phương tiện khác. Nhiều trường hợp xe ba gác, xe tự chế không đi đúng làn đường, lấn sang làn ô tô, khiến người tham gia giao thông luôn trong trạng thái lo ngại.

Xe tự chế là những phương tiện chưa từng qua thẩm định an toàn kỹ thuật của bất kỳ cơ quan chức năng nào. Các bộ phận, phụ tùng thường được lắp ráp từ nhiều nguồn khác nhau, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật. Chính vì vậy, loại phương tiện này đã bị cấm lưu thông. Tuy nhiên, tại nhiều tuyến đường, đặc biệt ở các khu vực làng nghề, không ít người vẫn sử dụng xe tự chế để chở hàng phục vụ mưu sinh.

Ngăn chặn nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe tự chế - Ảnh 3.

Trước thực tế đó, lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm phát hiện và xử lý vi phạm. Đại úy Nguyễn Văn Tùng, Đội Cảnh sát giao thông số 5, Công an TP Hà Nội, cho biết bên cạnh việc cắm chốt xử phạt vi phạm hành chính theo chuyên đề, đơn vị còn tổ chức tuần tra, kiểm soát lưu động trên các tuyến đường để kịp thời phát hiện, xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế, lắp ráp, sản xuất trái quy định tham gia giao thông, bởi đây là những phương tiện tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn.

Dù ai cũng có những khó khăn trong mưu sinh, song không thể lấy đó làm lý do để chấp nhận sự tồn tại của những nguy cơ mất an toàn chung cho xã hội. Theo quy định, khi phát hiện xe tự chế tham gia giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ lập biên bản xử lý vi phạm và tiến hành tịch thu phương tiện.

Giải pháp xử lý tình trạng quá tải bãi giữ xe vi phạm

Xe ba bánh tự chế và nhiều phương tiện vi phạm giao thông thường không có giấy tờ hợp lệ, giá trị thấp, khiến không ít người vi phạm sẵn sàng bỏ lại phương tiện mà không đến xử lý. Thực trạng này đã và đang gây ra tình trạng quá tải tại nhiều bãi giữ xe vi phạm trên cả nước trong thời gian qua.

Trước áp lực ngày càng lớn đối với công tác quản lý, trông giữ phương tiện vi phạm, các ngành chức năng đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm từng bước tháo gỡ tình trạng quá tải bãi giữ xe.

Ngăn chặn nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe tự chế - Ảnh 4.

Ghi nhận tại một phiên đấu giá trực tuyến do Công ty Đấu giá Hợp danh Việt Nam tổ chức, bên cạnh biển số xe, nhiều phương tiện vi phạm giao thông đã hết thời gian tạm giữ nhưng không có chủ sở hữu đến nhận cũng được đưa ra đấu giá. Đây được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm xử lý lượng xe tồn đọng lâu ngày tại các bãi giữ xe vi phạm.

Theo bà Nguyễn Thị Phượng, Giám đốc Trung tâm Đấu giá tài sản, Công ty Đấu giá Hợp danh Việt Nam, hình thức đấu giá trực tuyến giúp giảm tải bãi xe theo hai cách rõ ràng: xử lý nhanh hơn và mở rộng đối tượng người mua. Khi thông tin phương tiện được số hóa và công khai, quy trình xử lý được rút ngắn, hạn chế tình trạng xe tồn đọng, xuống cấp. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, khó khăn lớn nhất là việc chuẩn hóa hồ sơ pháp lý và hiện trạng phương tiện trước khi đưa lên đấu giá, do nhiều xe thiếu giấy tờ, bị tạm giữ trong thời gian dài hoặc đã qua nhiều chủ.

Ngăn chặn nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe tự chế - Ảnh 5.

Bên cạnh giải pháp đấu giá phương tiện vi phạm quá thời hạn tạm giữ, các cơ quan chức năng cũng triển khai nhiều biện pháp nhằm xử lý tình trạng người vi phạm bỏ lại phương tiện, không đến giải quyết vi phạm. Mục tiêu là từng bước tháo gỡ tình trạng quá tải bãi giữ xe vi phạm đang trở thành vấn đề nhức nhối tại nhiều địa phương.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn, Tuyên truyền, Điều tra, Giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông), lưu ý đối với người điều khiển mô tô, xe máy: nếu không đến xử lý vi phạm theo quy định, việc cấp đổi giấy phép lái xe ô tô sau này cũng sẽ không được thực hiện.

Ngăn chặn nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe tự chế - Ảnh 6.

Ngăn chặn nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe tự chế - Ảnh 7.

Ngoài các biện pháp trên, thời gian gần đây ngành giao thông còn triển khai nhiều giải pháp quyết liệt như làm sạch dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe, đồng thời đẩy mạnh đấu giá các phương tiện vi phạm giao thông đã hết thời gian tạm giữ. Những giải pháp này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm áp lực, từng bước giải quyết tình trạng quá tải tại các bãi giữ xe vi phạm trên cả nước.

Tin liên quan

Xe tự chế "cõng" hàng dài giữa phố, CSGT Hà Nội vào cuộc quyết liệt

Xe tự chế "cõng" hàng dài giữa phố, CSGT Hà Nội vào cuộc quyết liệt

Xe ba bánh chở tre dài 4m, xe mô tô kéo vật liệu xây dựng… vi phạm giữa phố đông. CSGT Hà Nội ra tay quyết liệt, người dân đồng tình ủng hộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.