Rau quả Việt Nam sang Trung Quốc vượt đỉnh 2024
Thống kê của Cục Hải quan cho thấy, tháng 9/2025, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt gần 1,07 tỷ USD, tạo cú "lội ngược dòng" cho toàn ngành. Đà tăng tiếp tục được duy trì khiến tính chung 11 tháng, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt kỷ lục của cả năm 2024 và đóng góp quan trọng vào thành tích lịch sử 7,8 tỷ USD của toàn ngành. Cùng với đó, việc ký kết nhiều nghị định thư xuất khẩu chính ngạch đang mở ra cơ hội gia tăng thị phần cho doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc ngày càng đòi hỏi cao về truy xuất nguồn gốc, chất lượng và đặc biệt là bao bì, mẫu mã… buộc doanh nghiệp Việt phải không ngừng cải tiến nếu muốn duy trì vị thế.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhận định, Trung Quốc vẫn là thị trường giàu tiềm năng nhờ lợi thế địa lý, kết nối logistics thuận lợi bằng đường bộ, đường sắt và đường biển.
Cùng với đó, việc ký kết nhiều nghị định thư xuất khẩu chính ngạch đang mở ra cơ hội gia tăng thị phần cho doanh nghiệp Việt Nam. Nếu tận dụng tốt cơ hội, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc, Việt Nam có thể hướng đến mục tiêu 8 - 10 tỷ USD trong những năm tới. Tuy nhiên, thị trường này ngày càng đòi hỏi cao về truy xuất nguồn gốc, chất lượng và đặc biệt là bao bì, mẫu mã… buộc doanh nghiệp Việt phải không ngừng cải tiến nếu muốn duy trì vị thế.
Theo các chuyên gia, để xuất khẩu rau quả tăng trưởng bền vững, nhất là tại các thị trường xa và khó tính, cải tiến bao bì không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Bao bì không chỉ giúp giảm tổn thất sau thu hoạch mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, bền vững và minh bạch thông tin.
Bình luận (0)