Xu hướng tái hôn ở người cao tuổi Hàn Quốc

Phương Thảo-Thứ ba, ngày 22/04/2014 06:07 GMT+7

Tại Hàn Quốc, cứ 5 người cao tuổi thì có một người phải sống trong tình trạng độc thân. Người già sống đơn thân hiện được coi như mặt trái của xã hội Hàn Quốc, nơi mà nhiều chuyên gia cho rằng, tốc độ phát triển nhanh đã kéo theo mối quan hệ gia đình tan vỡ.

Trong bối cảnh đó, nhiều dịch vụ mai mối đã ra đời, giúp những người già neo đơn có cơ hội tìm kiếm một người sẻ chia, bầu bạn để giảm bớt những cô quạnh của tuổi già.

Ông Choi Dal-hong, 73 tuổi đến từ tỉnh Gyeonggi đã ly hôn 18 năm nay. Hai người con đều sống ở xa nên gia đình ông chỉ có cơ hội đoàn tụ hiếm hoi vào các kì nghỉ lễ tết. Cuộc sống cô độc khiến ông muốn tìm kiếm một người cùng chia sẻ buồn vui trong cuộc sống.

Ông Choi Dal-hong nói: “Đôi khi tôi nghĩ sẽ vui biết mấy nếu có một ai đó ở bên cạnh để bầu bạn và cùng nhau chia sẻ những công việc hàng ngày”.

‘ Ảnh minh họa


Ông Choi là một trong số những người cao tuổi độc thân đang ngày càng tăng ở Hàn Quốc. Họ là những người từ lâu đã sống trong cô độc, do hoàn cảnh hôn nhân hoặc do sống xa con cái.

Hiện có đến 1/5 số người cao tuổi Hàn Quốc đang sống một mình. Vì thế, từ lâu, vấn đề tái hôn của người cao tuổi Hàn Quốc đã trở thành đề tài xã hội được tranh luận sôi nổi.

Số liệu thống kê mới cho thấy tỷ lệ tái hôn của người cao tuổi Hàn Quốc đang ngày một tăng lên. Trong năm 2013, số người già Hàn Quốc tái hôn đã tăng gấp đôi so với một thập niên trước. Sự thay đổi này phần nào phản ánh sự cởi mở hơn của cộng đồng đối với vấn đề tái hôn ở người cao tuổi.

Với hi vọng có thể tìm kiếm một người bạn tâm giao, nhiều người như ông Choi đã thử tham gia các cuộc mai mối do bạn bè, người thân giới thiệu hay thậm chí là cả những chương trình truyền hình dành riêng cho người cao tuổi.

Bà Han Mi-wook - Người tham gia chương trình truyền hình chia sẻ: “Tôi đã nảy ra ý tưởng này từ 4-5 năm trước, nhưng không dám tham gia cho đến tận bây giờ. Tôi muốn chờ cho các con lập gia đình và ổn định cuộc sống rồi mới tính đến hạnh phúc riêng của mình”.

Chị Kim Min-hee - Chủ nhiệm sản xuất chương trình truyền hình cho biết: “Chúng tôi hi vọng chương trình này sẽ giúp mọi người có cái nhìn cởi mở hơn về vấn đề tái hôn của người cao tuổi và cũng giúp tăng cường sự kết nối giữa con cái và cha mẹ”.

Hàn Quốc hiện là quốc gia có tốc độ già hóa dân số cao. Dự báo đến năm 2026, số người cao tuổi Hàn Quốc sẽ tăng lên 10 triệu người, chiếm 20% dân số.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước