Chất lượng vàng nữ trang đang bị "thả nổi"

Kim Dung-Thứ sáu, ngày 28/06/2013 12:02 GMT+7

 Trước tình trạng nhiều người tiêu dùng khiếu nại vàng nữ trang bị rút ruột, UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý vụ việc và gấp rút triển khai nhiều biện pháp quản lý mặt hàng này.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý cho rằng khó thực hiện do cơ sở pháp lý đối với mặt hàng này còn nhiều lỗ hổng.

‘ Số vàng trang sức nghi bị rút ruột (Ảnh: VTV News)

Gần nhất, hai phụ nữ tại quận 9, TP.HCM đã gửi đơn tố cáo khi cho rằng, trong khoảng 50 món trang sức đã mua thì có đến 40 món bị rút ruột chất lượng. Sau nhiều lần gõ cửa cơ quan chức năng, vụ việc này được Uỷ ban Nhân dân TP.HCM giao cho Sở Khoa học và Công nghệ xử lý.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đây là nhiệm vụ quá khó khăn. Vấn đề khúc mắc ở chỗ, sản xuất kinh doanh vàng trang sức là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, giấy phép hoàn toàn do Ngân hàng Nhà nước cấp. Sở Khoa học và Công nghệ không được tham gia kiểm định máy làm vàng cũng như máy đo tuổi vàng của doanh nghiệp trước khi cấp phép, nên khi có khiếu nại chất lượng thì Sở khó xử lý.

PGS.TS Phan Minh Tân, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cho biết: “Quản lý Nhà nước trong vấn đề này còn quá nhiều bất cập. Thứ nhất, chúng ta chưa có thông tư cụ thể để quản lý vàng nữ trang. Thứ hai, đây là lĩnh vực sản xuất kinh doanh có điều kiện. Chúng tôi đề nghị với Ngân hàng Nhà nước nên có sự phối hợp khi đi thẩm tra các cơ sở cấp phép. Thậm chí các cơ sở đã được cấp phép rồi cũng nên thẩm tra lại”.

Phía cấp phép là Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM phản ứng trước thông tin này với ý kiến cho rằng, chưa từng đùn đẩy trách nhiệm mà đã làm đúng quy trình cấp phép theo quy định của Nhà nước.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho rằng: “Điều kiện ở đây chúng tôi nói rõ là chúng tôi nhìn thấy máy đo chất lượng vàng. Nhưng chất lượng máy và chất lượng vàng theo máy phải theo tiêu chuẩn của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định”.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM một lý do quan trọng nữa khiến Sở lúng túng trong cách xử lý là Bộ Khoa học và Công nghệ chưa ban hành văn bản hướng dẫn cách lấy mẫu, thử nghiệm chất lượng vàng và danh sách các tổ chức đánh giá sự phù hợp được Nhà nước chỉ định. Tuy nhiên, lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân TP.HCM cho rằng đủ cơ sở pháp lý để giải quyết vụ việc.

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân TP.HCM nói: “Với quy định hiện nay, chúng ta đã đủ cơ sở pháp lý, vì vậy, chúng tôi đã chỉ đạo thanh tra làm rõ. Khi làm rõ và chấn chỉnh hoạt động của doanh nghiệp thì bước đầu có thể triển khai, quản lý tốt thị trường này”.

Không chỉ xử lý riêng đơn tố cáo của hai phụ nữ tại quận 9, Uỷ ban Nhân dân TP.HCM chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ thanh tra lại toàn bộ thị trường vàng nữ trang trên địa bàn Thành phố.

Tuy nhiên, thực tế là trong số trên 3.000 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vàng nữ trang đang hoạt động thì đến thời điểm hiện tại chỉ có 60 doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức được cấp phép. Như vậy, còn một số lượng lớn doanh nghiệp sản xuất vàng nữ trang đang hoạt động trái phép.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước