Dầu ăn trong nước bị đánh bật khỏi thị trường

Hòa An-Thứ năm, ngày 03/10/2013 17:39 GMT+7

 Tham gia vào thị trường mậu dịch tự do, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trong khối ASEAN phải thực hiện cam kết giảm thuế theo lộ trình, thậm chí một số mặt hàng sẽ có cơ hội tràn vào thị trường với mức thuế suất thuế nhập khẩu bằng 0.

Với mức tiêu thụ lên tới 1 triệu tấn trong năm 2012, thị trường dầu thực vật tại Việt Nam đang là đích ngắm của nhiều doanh nghiệp trong khu vực ASEAN, ngay cả khi thuế nhập khẩu dầu ăn còn chưa kịp điều chỉnh về 0%. Ngoài ra Việt Nam còn áp dụng mức thuế tự vệ 5% cho đến năm 2014, tuy nhiên, điều này không cản trở các công ty dầu thực vật trong khối ASEAN đã tính toán xong chiến lược chiếm lĩnh thị trường.

Ông Khoo Hong Cheng, Tổng giám đốc Công ty Lam Soon Việt Nam cho biết: "Công ty chúng tôi là Tập đoàn sản xuất dầu ăn lớn nhất Singapore và Malaysia. Khi vào thị trường Việt Nam, chúng tôi xác định dầu ăn phải được sản xuất bằng công thức dành riêng cho người tiêu dùng Việt Nam".

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, ngoài áp lực cạnh tranh về giá do thuế suất thuế nhập khẩu được điều chỉnh về 0%, các doanh nghiệp nội địa còn chịu thách thức lớn về chất lượng. Hàm lượng khoa học và công nghệ của các sản phầm dầu ăn trong nước đang được xem là khá thấp.

Ông Lý Trường Chiến, chuyên gia kinh tế cho rằng: "Hiện nay các hàng nhập khẩu đã chiếm lĩnh khá nhiều trong các siêu thị trong nước, các nhà bán lẻ Việt Nam cần nâng cao hơn nữa chất lượng để cạnh tranh".

Nguy cơ bị đánh bại trên chính sân nhà đối với các doanh nghiệp sản xuất dầu trong nước đang trở nên rõ nét. Thị phần của dầu thực vật nhập khẩu đã tăng mạnh từ 40% năm 2009 lên 86% năm 2012.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước