DN Việt Nam vẫn chưa thực sự thoát khỏi vùng đáy

Nguyễn Trang-Thứ sáu, ngày 27/12/2013 09:28 GMT+7

Tình hình sản xuất kinh doanh năm 2013 đã có nhiều dấu hiệu cải thiện. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thực sự thoát khỏi vùng đáy.

Đó là thông tin tại báo cáo Động thái doanh nghiệp Việt Nam 2013 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Theo 700 doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát nhanh của VCCI, nhìn chung tổng quan hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2013 là tốt hơn năm 2012, một số tiêu chí trên thị trường có chuyển biến khả quan là khả năng tiếp cận thông tin về thị trường, công nghệ, điều kiện cơ sở hạ tầng, nhu cầu thị trường thế giới. Đánh giá này thể hiện ở chỉ số động thái doanh nghiệp năm nay đã vượt lên mức âm 8 điểm, từ mức âm 21 điểm năm 2012. Cùng với đó là sự cải thiện về doanh số bán hàng và năng suất lao động năm nay đều tăng hơn so với năm ngoái, chỉ số về lượng đơn đặt hàng cũng có sự tiến bộ.

Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết: “Có đến trên 40% các DN dự kiến rằng, họ có thể mở rộng điều kiện sản xuất kinh doanh của mình. Đây cũng là tín hiệu tốt của cộng đồng DN và cũng cho thấy thời gian tới, khả năng phát triển của DN đi theo chiều hướng ngày một tốt hơn”.

Mặc dù vậy, chỉ số động thái doanh nghiệp vẫn ở mức âm thể hiện tình hình sản xuất kinh doanh của các DN vẫn chưa thực sự ra khỏi vùng đáy. Điểm lo ngại nổi bật là lợi nhuận bình quân giảm sút khi giá bán hàng giảm, bởi trong năm nay 7,6% DN tham gia khảo sát phải tạm dừng hoạt động, thời gian ngừng hoạt động trung bình là 2,5 tháng.

Nhìn về năm 2014 sắp tới, đa số doanh nghiệp có dự cảm nền kinh tế sẽ tiếp tục có chuyền biến tích cực hơn. Từ kết quả này, VCCI kiến nghị, năm tới Chính phủ tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp, đồng thời tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh. Cùng với đó, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực quản trị rủi ro trong bối cảnh còn nhiều khó khăn để có thể tận dụng hiệu quả nhất từ sự hỗ trợ của Chính phủ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước