IMF quan ngại khả năng phục hồi kinh tế Anh

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 24/05/2013 09:47 GMT+7

Ngân hàng Trung ương Anh

 Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định, dù đã có những dấu hiệu phục hồi trong thời gian gần đây, nhưng kinh tế Anh còn phải trải qua một chặng đường dài trước khi có thể tăng trưởng mạnh mẽ.

Báo cáo của IMF cho rằng, nguy cơ lớn nhất đối với kinh tế Anh là tình trạng tăng trưởng thấp kéo dài có thể ảnh hưởng đến triển vọng của nền kinh tế trong trung hạn. Sau 5 năm hoạt động kinh tế tương đối yếu, Anh cần có các biện pháp bổ sung để nâng cao tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn, cân bằng nền kinh tế hướng đến xuất khẩu nhiều hơn.

Ông David Lipton, Phó Giám đốc điều hành IMF cho biết: “Nếu không có sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng và kỹ thuật để thúc đẩy tiềm năng sản xuất và xuất khẩu dài hạn của nền kinh tế, sẽ đè nặng lên nhu cầu tiêu thụ, đầu tư và đây là vấn đề mà cả chính sách cơ cấu và tài chính đóng vai trò quan trọng”.

Bản báo cáo của IMF cũng nhắc lại kêu gọi đối với Anh trong việc giảm bớt các biện pháp khắc khổ, bởi các biện pháp này sẽ ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế, song không đề cập đến việc nước này phải từ bỏ kế hoạch cắt giảm thâm hụt ngân sách.

Ông Michael Hewson, Chuyên gia nghiên cứu thị trường, CMC Markets cho rằng: “Điều quan trọng là không nên cường điệu hóa thực tế rằng nền kinh tế đang phục hồi bởi tốc độ hiện đang rất chậm và sẽ vẫn còn nhiều tiến trình giảm nợ diễn ra”.

Các số liệu mới công bố đang cho thấy, thách thức mà nước Anh phải đối mặt với doanh số bán lẻ tháng trước giảm mạnh nhất trong vòng một năm. Ngân hàng Trung ương Anh cảnh báo, tăng trưởng kinh tế có thể không được giữ vững, nếu cuộc khủng hoảng nợ ở khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) diễn biến xấu. Tại cuộc họp vừa qua , BOE đã quyết định giữ nguyên chương trình kích thích kinh tế trị giá 375 tỷ Bảng và duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0,5%.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước