JICA tổ chức họp báo về các dự án ODA tại Việt Nam

Vân Anh-Thứ năm, ngày 06/03/2014 15:51 GMT+7

12 dự án hợp tác kỹ thuật và 71 khóa đào tạo sẽ được thực hiện thông qua vốn vay ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam trong năm tài khóa 2014.

Thông tin này được Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản đưa ra tại cuộc họp báo: "Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản hướng tới một xã hội tương lai an toàn và có nhiều lựa chọn" vừa diễn ra sáng 6/3 tại Hà Nội.

Tại cuộc họp báo, ông Mori Mutsuya, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam đã giải thích cho chủ đề “Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản hướng tới một xã hội tương lai an toàn và có nhiều lựa chọn" của năm nay.

‘ Ảnh: Hà Nội mới

“Vẫn biết vốn ưu đãi ODA của Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam là chú trọng vào xây dưng cơ sở hạ tầng, hợp tác kỹ thuật hay chuyển giao công nghệ... nhưng hãy hiểu rằng, tất cả chỉ để hướng đến người dân có một cuộc sống tốt đẹp hơn, an toàn hơn và được lựa chọn nhiều hơn, bởi vốn ODA chúng tôi có là dựa trên nguồn thuế thu từ người dân Nhật Bản nên chúng tôi mong đối tượng tiếp nhận sẽ thu được những lợi ích từ nó...”, ông Mori Mutsuya chia sẻ.

Từ thực tế triển khai và giải ngân vốn ODA của Việt Nam năm 2013, định hướng JICA đưa ra trong năm 2014 sẽ chú trọng đào tạo nguồn nhân lực và hướng đến các dự án PPP, hợp tác công tư. Tuy nhiên, ông Mori cũng cho rằng, thu hút vốn để xây dựng các dự án PPP là khó không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước châu Á.

Năm tài khóa 2014 của Nhật bắt đầu từ 1/4/2014 đến hết tháng 3 năm sau. Trước mắt định hướng tổng vốn vay ưu đãi của Nhật cho Việt Nam trong năm tài khóa này đang được phê duyệt, nhưng ông Mori cho rằng, vẫn sẽ duy trì ổn định và ở mức cao. Năm 2013, tổng vốn ODA cho Việt Nam là 200 tỷ Yen (tương đương khoảng 3,5 tỷ USD).

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước