Kinh tế Trung Quốc miễn nhiễm với khủng khoảng?

Thái Bảo-Thứ tư, ngày 11/09/2013 14:23 GMT+7

 Các số liệu mới công bố đầy lạc quan về kinh tế Trung Quốc cho thấy, nước này có vẻ như đã miễn nhiễm với khủng khoảng so với tình hình căng thẳng ở một số nền kinh tế mới nổi.

2013 có vẻ là một năm ảm đạm với các nền kinh tế mới nổi. Các cổ phiếu một thời từng dẫn đầu thế giới về tăng trưởng bỗng chốc xuống dốc với các triển vọng không mấy khả quan về tăng trưởng và nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, với Trung Quốc lại là bức tranh khác.

Tính đến nửa sau của năm nay, triển vọng kinh tế Trung Quốc trở nên sáng sủa. Các cuộc khảo sát cho thấy nhu cầu đang gia tăng, các số liệu xuất khẩu vượt mọi dự đoán và sản lượng công nghiệp đang tăng ở mức cao nhất trong năm, trong khi đó lạm phát đang được kiểm soát tốt.

‘ Hệ thống đường sắt dài 93.000 km của Trung Quốc lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau Mỹ và Nga. Ảnh: Zing

Tara Joseph, phóng viên Reuters nhận xét: “Cách đây ít lâu, các nhà đầu tư đã từng lo ngại Trung Quốc có thể rơi vào một cuộc suy thoái, thế nhưng thực tế cho thấy, Trung Quốc bằng những điều chỉnh linh hoạt đã ngăn ngừa được khả năng khủng hoảng”.

Tăng cường đầu tư vào đường sắt, xây dựng công, cũng như các chính sách giúp các công ty nhỏ và vừa tiếp cận tín dụng. Những biện pháp này đã trấn an nhà đầu tư rằng, Chính phủ Trung Quốc sẽ không chấp nhận sụt giảm tăng trưởng quá xa so với định hướng của họ.

Tuy vậy những nguy cơ với nước này vẫn chưa biến mất hoàn toàn, tăng trưởng bán lẻ vẫn còn chậm chạp, nhiều nhà bán lẻ vẫn chưa tin tưởng rằng suy thoái đã chấm dứt. Những lo ngại về việc không kiểm soát được hoạt động cho vay vẫn tiếp tục ám ảnh hệ thống tài chính.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước