Mở rộng hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Israel

Trung Hậu-Thứ bảy, ngày 02/11/2013 11:00 GMT+7

 Năm 2012, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn, nhưng tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước đã đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng gấp đôi so với năm trước. Số lượng lĩnh vực đầu tư nhà đầu tư cũng tăng mạnh, đặc biệt là ứng dụng công nghệ cao cho sản xuất nông nghiệp.

Ông Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam cho biết: “Hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Israel hiện đang có nhiều triển vọng, trong đó chúng ta đang tập trung đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường hợp tác khoa học công nghệ, đặc biệt là vấn đề thủy lợi phía Israel đang rất thành công, chúng ta cũng kỳ vọng tranh thủ nền nông nghiệp khoa học tiên tiến của các bạn để đưa sản phẩm của Việt Nam ra thế giới”.

Thông qua chương trình hợp tác và phát triển các dự án đầu tư, Israel đã hỗ trợ Việt Nam nâng cao trình độ chuyên môn cũng như áp dụng kỹ thuật hiện đại nhằm tăng năng suất và hiệu quả trong các lĩnh vực khác nhau của ngành nông nghiệp như sản xuất sữa.

Một trong những điển hình là hãng sữa TH True Milk đang sử dụng công nghệ quản lý đàn bò, kỹ thuật vắt sữa, trộn thức ăn và xử lý nước thải của Israel.

Ông Yair Shamir, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Israel chia sẻ: “Không chỉ hợp tác trên lĩnh vực Nhà nước, lĩnh vực Chính phủ, ngành nông nghiệp Israel rất mong được hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam quan tâm đến phát triển công nghệ trong nông nghiệp, bài học từ Israel là một quốc gia khởi nghiệp nên chúng tôi có nhiều doanh nghiệp thành công trong lĩnh vực này. Ngay ở Việt Nam, tập đoàn TH đã thành công trong việc hợp tác với chúng tôi để ứng dụng công nghệ vào sản xuất và cung cấp cho thị trường những thực phẩm sạch”.

Ông Ngô Minh Hải, Tổng GĐ Công ty cổ phần Chuỗi thực thẩm TH khẳng định: “Mục tiêu của chúng tôi là làm ra những sản phẩm sạch, sản phẩm hoàn toàn tự nhiên để đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng, chính điều đó khiến chúng tôi phải đi theo con đường công nghệ cao và chỉ có công nghệ cao mới đáp ứng được điều kiện phát triển, đó là con đường tất yếu và không thể nào có con đường khác để phát triển”.

Theo đề án tăng cường hợp tác ứng dụng công nghệ cao cho sản xuất nông nghiệp giữa Việt Nam và Israel để hướng tới mục tiêu vào năm 2020, sẽ có 10 triệu ha trồng cây lương thực của Việt Nam được áp dụng công nghệ tiên tiến từ Israel, việc phối hợp sản xuất trang thiết bị sẽ được thực hiện ngay tại Việt Nam để giảm chi phí vận tải. Phát triển nông nghiệp được xác định là một trong những lĩnh vực ưu tiên quan trọng của Chính phủ nhằm đảm bảo an ninh lương thực trong giai đoạn tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước