Nhập khẩu thiết bị y tế đã qua sử dụng thực chất là gian lận thương mại

TCKD-Thứ tư, ngày 02/04/2014 09:00 GMT+7

Ảnh: Hải quan

Liên quan tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế đã qua sử dụng, trong phiên trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định thực chất của sự việc này là gian lận thương mại.

Theo quy định, những thiết bị y tế nhập khẩu dùng để chăm sóc sức khỏe phải đạt tiêu chuẩn mới 100%. Trường hợp thiết bị y tế đã qua sử dụng được cho, tặng dưới dạng quà biếu phải được các cơ quan chức năng thẩm định và phải đáp ứng yêu cầu còn 80% giá trị sử dụng. Tuy nhiên, thời gian qua, một số đối tượng đã gian lận bằng cách khai báo hải quan là hàng mới rồi xin thông quan luồng xanh để bỏ qua khâu kiểm tra.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, sau khi sự việc được báo chí phản ánh, Bộ Y tế đã làm việc với Tổng cục Hải quan và thống nhất kể từ nay các trang thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe nhập khẩu thì không thể đơn giản hóa thủ tục hải quan, mà phải kiểm tra luồng đỏ. Trong trường hợp cần thiết, Bộ Y tế sẽ cử cán bộ đến tận nơi để kiểm tra thông quan thiết bị y tế nhập khẩu.

Được biết hiện nay, mỗi tuần Bộ Y tế tiếp nhận trên dưới 40 đơn xin cấp phép nhập khẩu thiết bị y tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước