Tăng nguồn dự phòng rủi ro tại các tổ chức tín dụng

Mạnh Hùng-Thứ năm, ngày 24/01/2013 07:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 02 về việc tăng cường việc phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro tại các tổ chức tín dụng. Nội dung chính của văn bản này là yêu cầu các ngân hàng chi thêm tiền để phòng ngừa rủi ro, tạo thêm nguồn cho xử lý nợ xấu. 

Cụ thể, thay vì chỉ có các khoản cho vay đơn thuần như hiện nay, thì các tổ chức tín dụng phải trích lập dự phòng rủi ro thêm với các khoản mua và ủy thác mua trái phiếu chưa niêm yết; tiền gửi liên ngân hàng (trừ tiền gửi thanh toán) và cả khoản cấp tín dụng dưới hình thức phát hành thẻ tín dụng.

Sự mở rộng này của NHNN sẽ giúp có thêm hàng chục nghìn tỷ đồng đến cả trăm nghìn tỷ đồng vốn của các ngân hàng ở tiền gửi liên ngân hàng và các khoản đầu tư trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết sẽ rơi vào diện phải trích lập dự phòng.

Với nguồn tiền không nhỏ kể trên bổ sung cho xử lý nợ xấu, được xem là một hành động cụ thể của Ngân hàng Nhà nước trong việc quyết liệt xử lý nợ xấu. Tuy nhiên, việc tăng trích lập dự phòng sẽ khiến các ngân hàng phát sinh thêm chi phí, dẫn đến giảm một phần lợi nhuận hoặc tăng lãi suất cho vay để bù đắp trong thời gian tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước