Tăng trưởng xuất khẩu thủy sản, mức sống ngư dân có nâng lên?

Tấn Quýnh-Thứ sáu, ngày 28/03/2014 15:46 GMT+7

Ảnh: báo Phú Yên.

Thủy sản đứng đầu trong nhóm các mặt hàng xuất khẩu ba tháng qua, với giá trị xuất khẩu 1,6 tỷ USD, mức tăng trưởng 35%. Để tạo sự tăng trưởng này, vai trò đầu tiên là những người nuôi trồng, khai thác thủy sản, tạo ra nguồn nguyên liệu cho xuất khẩu.

Phường 6, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, nơi khởi nguồn cho nghề câu cá ngừ đại dương của ngư dân Việt Nam hiện đang có trên 200 tàu khai thác cá ngừ. Đối với những tàu không khai thác được nhiều cá, lỗ vốn là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên, ngay cả những tàu có sản lượng khoảng một tấn cá, cũng không có lãi.

Theo tính toán của ngư dân, chi phí mỗi chuyến câu cá ngừ hết khoảng 180 triệu đồng, so với hai năm trước tăng thêm 20%, gồm: tiền công trả bạn thuyền, tiền dầu, tiền thức ăn cho cả chuyến biển. Phần tiền nào cũng tăng thêm so với trước đây.

Thế nhưng, giá cá ngừ bán cho các đầu mối thu mua không những không tăng mà thấp đi.

Hiện tại, một kilogram cá ngừ, ngư dân bán ra chỉ là 135.000 đồng đối với loại cá khai thác bằng vàng câu, có chất lượng tốt. Tuy nhiên, không phải cả 135.000 đồng đó vào được túi ngư dân, bởi họ phải trừ lại tiền phí tổn. Những ngư dân vay tiền nóng để có phí tổn thì phải trả thêm lãi vay.

2.000 tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân ba tỉnh (Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa) cho sản lượng cá ngừ mỗi năm khoảng 15.000 tấn. Đây cũng là nơi cung cấp nguyên liệu chủ lực cho xuất khẩu cá ngừ. Tuy nhiên, điều nghịch lý, những làng câu cá ngừ đại dương vẫn không phải là làng biển giàu có.

Để biết thêm thông tin chi tiết, mời quý vị theo dõi Video sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước