Trung tâm thương mại "hố nặng" khi cho thuê mặt bằng

Như Đỗ-Thứ năm, ngày 27/03/2014 09:30 GMT+7

Khi hợp đồng không rõ ràng và chưa được coi trọng, tình trạng lừa đảo thông qua hoạt động cho thuê qua nhiều tầng nấc trung gian diễn ra là điều khó tránh khỏi.

Chủ trung tâm thương mại cho một doanh nghiệp thuê mặt bằng, doanh nghiệp này lại chia nhỏ mặt bằng rồi cho các doanh nghiệp khác thuê lại. Sau khi thu tiền từ hoạt động cho thuê lại, doanh nghiệp trung gian bỏ trốn kéo theo hệ luỵ phát sinh là những tranh chấp tài sản. Trong khi kết quả giải quyết còn chưa ngã ngũ, thì trước mắt các doanh nghiệp đã bị thiệt hại nặng nề.


Câu chuyện bắt đầu từ năm 2012, chủ tòa nhà Parkson Hùng Vương, quận 5, TP.HCM, cho công ty Food Express thuê gần 1.000m2 ở lầu 6 để kinh doanh. Tuy nhiên Food Express không thực hiện theo cam kết mà chia nhỏ thành 4 quầy cho 4 công ty khác thuê lại.

Đến giữa năm 2013, Food Express (công ty trung gian) bỏ trốn. Không đòi được tiền thuê mặt bằng, đáng lẽ Parkson Hùng Vương phải tìm Food Express để thanh toán nợ nần, ngược lại, lại đi niêm phong và chiếm giữ toàn bộ tài sản 4 quầy hàng của 4 công ty đang kinh doanh tại đây.

Sau nhiều lần liên hệ, đến nay, đại diện CTCP Hùng Vương Plaza vẫn không có bất kỳ một phát ngôn chính thức nào về việc giữ tài sản của các công ty đã thuê mặt bằng tại đây.

Tình trạng thuê mặt bằng qua nhiều tầng nấc trung gian không chỉ xảy ra ở hầu hết các tầng của Hùng Vương Plaza, mà phổ biến ở các trung tâm thương mại và nhiều điểm kinh doanh trong các khu dân cư. Khi hợp đồng không rõ ràng và chưa được coi trọng, tình trạng lừa đảo thông qua hoạt động cho thuê qua nhiều tầng nấc diễn ra là điều khó tránh khỏi.

Để tránh thiệt hại do bị lừa đảo từ hình thức cho thuê mặt bằng qua nhiều tầng nấc trung gian, theo các chuyên gia, bên đi thuê cần xem xét tư cách pháp nhân của bên cho thuê, xem xét kỹ hợp đồng thuê. Đồng thời, phải có chứng thư xác minh chủ sở hữu tài sản, khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng mới có cơ sở để nhanh chóng giải quyết vụ việc.

Quý vị có thể xem lại thông tin trong video sau đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước