Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc - Những tín hiệu khả quan

Việt Nữ-Thứ tư, ngày 23/04/2014 09:00 GMT+7

Trước tình hình xuất khẩu gạo gặp khó khăn, các doanh nghiệp tỉnh An Giang đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội xuất gạo sang Trung Quốc và bước đầu có những tín hiệu khả quan.

Với sự kết nối của Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc, đoàn các doanh nghiệp tỉnh An Giang sang tìm hiểu thị trường gạo tại Quảng Đông và Thành phố Bắc Kinh đã được tham quan các chợ đầu mối, các kênh phân phối và gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 40 doanh nghiệp nhập khẩu gạo hàng đầu của đất nước 1,4 tỷ dân.

Bà Võ Thị Phỉ, Giám đốc Công ty Tấn Vương, An Giang cho biết: "Trước đây tôi nghĩ sản phẩm vào thị trường Trung Quốc là sản phẩm cấp thấp, nhưng qua đây tôi hiểu rằng bạn rất cần sản phẩm chất lượng tốt, tính chất an toàn thực phẩm cũng rất cao".

‘ Theo Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), xuất khẩu gạo tháng 3 năm nay đạt 583.294 tấn. Ảnh: báo Công Thương

Làm việc với đối tác Trung Quốc, ông Doãn Trường Thông, TGĐ Công ty Phát triển nông nghiệp Ngũ Bằng - Trung Quốc kiến nghị: "Tôi mong chính phủ Việt Nam và Trung Quốc tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu gạo với số lượng nhiều hơn vào Trung Quốc, doanh nghiệp hai bên hợp tác cùng có lợi. Chúng tôi mong được làm ăn lâu dài với doanh nghiệp Việt Nam".

Tại cuộc hội thảo Giao thương ngành gạo vừa diễn ra tại Thủ đô Bắc Kinh, hai bên đã giới thiệu tiềm năng sản xuất và yêu cầu về xuất nhập khẩu gạo của mình. Trung Quốc hiện là một trong những nước tiêu thụ lúa gạo lớn nhất thế giới, chỉ tính riêng năm 2013, nước này tiêu thụ hơn 200 triệu tấn gạo, trong đó nhập khẩu 2,2 triệu tấn, trong khi An Giang là vựa lúa lớn nhất của ĐBSCL với sản lượng 4 triệu tấn/năm.

Ông Tống Đan Phi, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Lương thực Trung Quốc nhận xét: "Gạo Việt Nam có rất nhiều lợi thế không chỉ là giá cả rẻ hơn nhiều so với gạo Trung Quốc, mà chất lượng cũng rất tốt vì môi trường sinh thái của Việt Nam rất tốt. Việc sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu tương đối ít nên chất lượng gạo phù hợp với yêu cầu về gạo sạch, do vậy gạo Việt Nam có tính cạnh tranh cao".

Chỉ tính riêng về mặt địa lý, Việt Nam đã có ưu thế hơn các nước khác trong việc vận chuyển hàng hóa vào Trung Quốc, do vậy vấn đề mấu chốt là chất lượng ổn định và giá cả cạnh tranh. Bên cạnh đó, xây dựng thương hiệu các sản phẩm gạo cũng cần được chú trọng. Hiện Trung Quốc được đánh giá là thị trường xuất khẩu gạo quan trọng số một của Việt Nam trong năm 2014.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước