1/5 diện tích đất ở Trung Quốc bị ô nhiễm

Thanh Thủy-Chủ nhật, ngày 20/04/2014 14:05 GMT+7

Đây là kết quả cuộc khảo sát được Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc tiến hành từ năm 2005-2013 đối với toàn bộ đất canh tác, một phần đất rừng, thảo nguyên trên cả nước Trung Quốc trừ Hong Kong, Ma Cao và Đài Loan.

Báo cáo do Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc đưa ra cho thấy có tới 16,1% diện tích đất trên lãnh thổ Trung Quốc lục địa bị ô nhiễm, trong khi có một thực tế đáng báo động là khoảng 19,4% diện tích đất canh tác cũng trong diện bị ô nhiễm nghiêm trọng. Tình trạng ô nhiễm đất đai đã kéo dài nhiều năm qua tại Trung Quốc, với nguyên nhân gây ô nhiễm chủ yếu từ các hoạt động công nghiệp và nông nghiệp.

Ông Li Yusuo, Cơ quan bảo vệ môi trường và kiểm soát ô nhiễm Trung Quốc cho biết: “Theo cuộc khảo sát và phân tích, ô nhiễm đất xảy ra nghiêm trọng hơn ở một số khu vực phát triển trước đó như châu thổ sông Châu, đồng bằng sông Dương Tử, khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc và các cơ sở công nghiệp cũ ở phía đông bắc Trung Quốc”.

Các loại chất thải công nghiệp ngấm sâu vào đất xung quanh các nhà máy và mỏ khai thác khoáng sản. Việc sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu hóa học bừa bãi và sự gia tăng nhanh chóng số lượng gia súc cũng góp phần làm ô nhiễm đất.

Về mặt địa lý, khu vực miền Nam Trung Quốc đang phải hứng chịu tình trạng ô nhiễm đất nghiêm trọng hơn miền Bắc. Ô nhiễm cũng nghiêm trọng hơn tại các khu công nghiệp như ở vùng đồng bằng châu thổ sông Dương Tử ở miền Đông và Châu Giang ở miền Nam. Hàm lượng 4 loại kim loại nặng là cadmium, thủy ngân, asen, chì ngày một tăng cao ở các khu vực từ Tây Bắc đến Đông Nam, từ Đông Bắc đến Tây Nam.

Theo các chuyên gia thuộc Viện Khoa học Trung Quốc, so với ô nhiễm nguồn nước và không khí, ô nhiễm đất đai khó kiểm soát và khó khắc phục hơn, mất nhiều thời gian hơn và tốn kém. Ngoài việc số lượng và chất lượng mùa màng bị giảm sút do ô nhiễm đất, việc sử dụng những nông sản bị ô nhiễm trong thời gian dài có thể gây nguy hại nghiêm trọng tới sức khỏe của con người.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước