ASEAN nhất trí duy trì hòa bình ở Biển Đông

Hữu Hưng-Thứ bảy, ngày 18/01/2014 10:26 GMT+7

Đây là một trong những phương hướng quan trọng của ASEAN trong năm 2014 đã được các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nhất trí thông qua trong cuộc họp ngày 17/1 tại thành phố Bagan, Myanmar.

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN là Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên được tổ chức trong năm Chủ tịch ASEAN của Myanmar. Do vậy, các trọng tâm ưu tiên trong hoạt động của ASEAN năm 2014 đều gắn liền với chủ đề xuyên suốt là “Đoàn kết hướng tới một cộng đồng hòa bình và thịnh vượng”.

Ông Phạm Quang Vinh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời phỏng vấn phóng viên VTV.

Ông Phạm Quang Vinh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam chia sẻ: “Các Bộ trưởng đã bàn theo chủ đề Đoàn kết vì một cộng đồng Asean hòa bình và thịnh vượng, trong đó nhấn mạnh mục tiêu phải làm sao xây dựng thành công cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Thứ hai là làm sao xây dựng được tầm nhìn để ASEAN phát triển vượt qua năm 2015 một cách mạnh mẽ. Thứ ba là phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và vai trò chủ đạo của ASEAN trong các vấn đề chiến lược liên quan đến hòa bình, an ninh phát triển”.

Về tình hình quốc tế và khu vực, các Bộ trưởng đã dành nhiều thời gian trao đổi về vấn đề Biển Đông. Các Bộ trưởng bày tỏ lo ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Đông; tiếp tục khẳng định lại Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển Đông và tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông.

Do đó, các Bộ trưởng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế trong đó có Công ước LHQ về Luật biển 1982 (UNCLOS); thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử ở Biển Đông (DOC) để tạo lập môi trường tin cậy lẫn nhau.

Các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tích cực thúc đẩy thương lượng để hướng tới sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử COC. Đó chính là lập trường chung của ASEAN và đã được gửi tới báo chí sau Hội nghị.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước