Australia – đối tác tin cậy và bền vững của ASEAN

Hương Linh-Thứ tư, ngày 19/03/2014 17:37 GMT+7

Australia là đối tác tin cậy của ASEAN trên nhiều lĩnh vực và có những đóng góp quan trọng vào các cơ chế hợp tác mà ASEAN đóng vai trò dẫn dắt tại châu Á - Thái Bình Dương.

Đó là nhận định của Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh trong chuyến thăm đang diễn ra của ông tới Australia nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa ASEAN và Australia. Năm 2014 này nhiều hoạt động có ý nghĩa đã được tổ chức tại cả Australia và các nước ASEAN để nhìn lại những thành tựu hợp tác mà hai bên đã đạt được trong 40 năm qua.

Tại buổi tọa đàm tổ chức tại trường Đại học Quốc gia Australia, một trong những hoạt động nhân kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Australia và ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh đã có bài phát biểu nhấn mạnh tới những kết quả mà ASEAN và Australia đã đạt được trong 4 thập kỷ qua, đồng thời nêu bật những ưu tiên chủ chốt mà cả hai bên hướng tới trong đó, các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục và hợp tác an ninh khu vực được chú trọng hơn cả.

Ông Lê Lương Minh, Tổng Thư ký ASEAN cho biết: “Mối quan hệ giữa ASEAN và Australia đang ngày càng phát triển. Australia hiện là đối tác kinh tế lớn thứ 7 của ASEAN, với kim ngạch 2 chiều đạt 70 tỷ USD vào năm 2012. Australia cũng là nước có nguồn vốn đầu tư trực tiếp quan trọng của ASEAN. Có nhiều lĩnh vực mà chúng ta cần phải tiếp tục hợp tác cùng nhau, trong đó có những thách thức an ninh phi truyền thống, như chống tội phạm, chống khủng bố an ninh biển và hợp tác trong lĩnh vực quản trị, tăng cường kết nối khu vực, cũng như giáo dục và văn hóa”.

Australia là quốc gia đầu tiên ngoài khu vực thiết lập quan hệ ngoại giao với ASEAN từ năm 1974. Kể từ đó, Australia đã đóng góp đáng kể vào thành công của ASEAN, tổ chức khu vực hiện được đánh giá rất cao, có vai trò dẫn dắt trong các mối quan hệ hợp tác tại châu Á- Thái Bình Dương. Sự thành công của ASEAN trong việc xây dựng các cơ chế hợp tác an ninh, chính trị khu vực cũng mang lại lợi ích, giúp tạo lập môi trường an ninh ổn định xung quanh Australia. Buổi tọa đàm với sự tham dự của nhiều học giả, các sinh viên nghiên cứu về ASEAN tại Australia đã cho thấy sự quan tâm của quốc gia này tới các vấn đề của ASEAN và cơ chế hợp tác đang ngày càng vững mạnh giữa hai đối tác.

Được biết, để đánh dấu 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, một hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo ASEAN và thủ tướng Australia Tony Abbot sẽ được tổ chức tại Mianmar bên lề Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN vào tháng 11 tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước