Brazil cam kết chấm dứt biểu tình

Lan Anh-Thứ bảy, ngày 22/06/2013 23:22 GMT+7

 Tổng thống Brazil Dilma Rousseff vừa công bố kế hoạch cải cách trong ngành dịch vụ giao thông công cộng cũng như giáo dục. Đây được xem là một trong những nỗ lực mới nhất của chính phủ Brazil nhằm chấm dứt làn sóng biểu tình lớn nhất ở quốc gia Nam Mỹ này trong hơn 20 năm qua.

Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 21/6, Tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff cho biết, sẽ soạn thảo một chương trình cải cách mới nhằm mang lại lợi ích cho ngành giao thông công cộng và tất cả các lợi ích thu được từ nguồn dầu mỏ sẽ được sử dụng cho ngành giáo dục, đồng thời khẳng định sẽ không để xảy ra tình trạng đầu tư quá lớn cho World Cup mà ảnh hưởng tới đầu tư cho các chương trình xã hội.

‘ Tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff. Ảnh: Internet

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff nói: “Liên quan đến Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup, tôi muốn nói rõ rằng, tiền của chính phủ liên bang chi cho việc xây dựng các sân vận động sẽ được chi tiêu một cách hợp lệ. Tôi sẽ không bao giờ cho phép để nguồn chi phí của ngân sách liên bang này ảnh hưởng tới việc chi tiêu cho các lĩnh vực ưu tiên như y tế và giáo dục. Trên thực tế, chúng ta đã mở rộng đáng kể việc chi tiêu cho y tế và giáo dục, chúng ta sẽ vẫn tiếp tục làm như vậy".

Từ 10 ngày nay, Chính phủ Brazil phải đương đầu với làn sóng biểu tình lớn nhất ở quốc gia Nam Mỹ trong hơn 20 năm qua.

Lúc đầu, những người biểu tình đòi bãi bỏ quyết định tăng giá vé xe buýt, tàu hỏa và tàu điện ngầm, nhưng sau đó đòi chính phủ tăng đầu tư cho giáo dục, nhà ở, y tế và giao thông công cộng. Người biểu tình cũng phản đối việc Brazil đăng cai tổ chức các giải bóng đá quốc tế lớn, mà theo họ đòi hỏi chi phí lớn, ảnh hưởng tới đầu tư cho các chương trình xã hội. Thậm chí một số tố cáo tham nhũng trong đầu tư cho những công trình phục vụ các giải này.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước