Campuchia: Bầu cử Quốc hội vì sự ổn định đất nước

Thạch Thông-Chủ nhật, ngày 08/09/2013 21:50 GMT+7

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đi bỏ phiếu bầu quốc hội hôm 28/7

 Cuộc bầu cử quốc hội khóa V tại Campuchia đã phản ánh nguyện vọng của người dân đất nước Chùa Tháp, hướng tới một giai đoạn phát triển mới hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Ngày 28/7 vừa qua, 6,4 triệu cử tri Campuchia đã đi bỏ phiếu để bầu ra quốc hội khóa V nhiệm kỳ 2013-2018, với sự tham gia của 8 chính đảng.

Một trong những điểm cần ghi nhận là trong các kỳ bầu cử ở Campuchia đều có các quan sát viên trong nước và quốc tế tham gia giám sát. Cuộc bầu cử lần này có 243 quan sát viên quốc tế đến từ 29 quốc gia và tổ chức quốc tế cùng hơn 40 nghìn quan sát viên độc lập trong nước tham gia giám sát bầu cử.

Cuộc bầu cử đã được các quan sát viên quốc tế đánh giá là đã diễn ra tự do, công bằng, chính xác, minh bạch, không bạo lực.

Ông Mushahib Hussain Sayed,Tổng Thư ký Hiệp hội các đảng dân chủ châu Á-Thái Bình Dương cho biết: "Họ nói có sự gian lận trong cuộc bầu cử này, nhưng kết quả thì đảng Cứu quốc đối lập lại có người ủng hộ tăng lên, cho nên chắc không cần phải nói gì nhiều về kết quả bầu cử này. Kết quả đã cho thấy sự tự do và minh bạch của cuộc bầu cử”.

Hơn một tuần trước ngày bầu cử, chính trường Campuchia trở nên ồn ào bởi sự trở về của thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy sau gần 4 năm sống lưu vong ở Pháp. Ông Sam Rainsy đã bị tòa án Phnom Penh kết án 11 năm tù vì tội hủy hoại tài sản nhà nước, nay được về nước nhờ lệnh ân xá của Quốc vương Norodom Sihamoni theo đề nghị của Thủ tướng Hun Sen, trên tinh thần “hòa giải và thống nhất dân tộc nhằm tiến tới cuộc bầu cử dân chủ, tự do và công bằng”.

Sự trở về của thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy đã gây nhiều ồn ào nhưng không đảo ngược được sự ủng hộ của cử tri đối với Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền.

‘ Thủ tướng Campuchia Hun Sen đi bỏ phiếu bầu quốc hội hôm 28/7 (Ảnh; AP)

Hơn 30 năm qua kể từ khi thoát họa diệt chủng, đất nước Campuchia không chỉ hồi sinh mà còn vượt qua muôn vàn khó khăn để không ngừng phát triển, trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á.

Xã hội ngày càng ổn định, đời sống người dân không ngừng được cải thiện. Những thành tựu đó không thể tách rời những đóng góp mang tính quyết định của Đảng nhân dân Campuchia.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Phát triển Campuchia, thu nhập bình quân đầu người ở Campuchia đã tăng gấp 4 lần trong vòng 20 năm qua, đạt khoảng 1.000 USD năm 2012. Các định chế tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Phát triển châu Á đều dự báo kinh tế Campuchia có thể đạt mức tăng trưởng trên 7% trong năm nay.

Anh Khon Chhun, người dân Phnom Penh chia sẻ: “Tôi thấy Thủ tướng Hun Sen đã làm rất tốt trong thời gian qua, ông ấy đã giúp đất nước Campuchia phát triển rất nhanh, cuộc sống gia đình tôi cũng thay đổi nhiều so với hơn 10 trước. Tôi nghĩ ông ấy sẽ còn làm tốt hơn trong nhiệm kỳ tới”.

Theo quy định của Hiến pháp Campuchia, Ủy ban bầu cử quốc gia là cơ quan có quyền hạn cao nhất trong tổ chức bầu cử và giải quyết mọi khiếu nại. Đảng đối lập sẽ bị coi là vi hiến và chống lại Nhà Vua nếu sau 60 ngày kể từ ngày bầu cử vẫn tiếp tục kéo dài việc tẩy chay phiên họp đầu tiên của Quốc hội để thông qua thành phần lãnh đạo Quốc hội và Chính phủ.

Tiến sĩ Chhim Phol Vrun, chuyên gia chính trị cho biết: "Trong thời gian qua họ thường không tham gia cuộc họp đầu tiên của Quốc hội. Nhưng cái mà họ muốn Quốc hội không hoạt động được sẽ không thể xảy ra bởi vì đã có đủ 123 thành viên Quốc hội và cuộc họp đầu tiên nếu họ không dự là quyền của họ, còn Quốc hội sẽ phải tổ chức cuộc họp đầu tiên sau 60 ngày sau bầu cử nếu có số nghị sĩ quá bán. Chính phủ sẽ được thành lập mà không có sự trở ngại gì từ phía đảng đối lập, bởi cuộc họp để thành lập Chính phủ chỉ cần quá bán là được”.

Trong cương lĩnh tranh cử của mình, Đảng Nhân dân Campuchia đã nhấn mạnh mục tiêu cải thiện đời sống người dân; củng cố và phát triển quan hệ hợp tác với mọi lực lượng chính trị và các giới trong xã hội để xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Với sự ủng hộ của phần đông cử tri, Đảng Nhân dân Campuchia sẽ tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo đất nước trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước