Cảnh báo bão của Trung Quốc không làm thay đổi chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông

Ngọc Hà-Thứ năm, ngày 03/07/2014 19:41 GMT+7

Phản ứng trước việc Trung Quốc vừa công bố cảnh báo bão toàn bộ khu vực biển Đông, ông Lê Hải Bình cho rằng: Trung Quốc không thể thay đổi được thực tế là Việt Nam có chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đây khẳng định của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao vào chiều nay.

Trong vòng 2 tháng trở lại đây, nội dung các buổi họp báo của Bộ Ngoại giao luôn xoay quanh những hành động làm gia tăng căng thẳng của Trung Quốc trên Biển Đông, ảnh hưởng tiêu cực đến an toàn, an ninh hàng hải ở khu vực. Bình luận xung quanh việc Mỹ nhiều lần điều máy bay bay qua khu vực giàn khoan Hải Dương 981 và đại diện Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: “Về việc máy bay của Mỹ bay trên khu vực giàn khoan Hải Dương 981, chúng tôi đang đề nghị cơ quan chức năng của Việt Nam xác minh rõ thông tin này. Về việc ủng hộ của Mỹ, chúng tôi xin thông báo: Cho đến nay, cộng đồng quốc tế, bao gồm các nước trong khu vực cũng như tất cả các nước có liên quan đều lên tiếng ủng hộ cho việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông, yêu cầu phải chấm chứt căng thẳng, không có các hành động hung hăng ngang ngược vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm tuyên bố về ứng xử của các bên ở DOC”.

Phản ứng trước việc Trung Quốc vừa công bố cảnh báo bão toàn bộ khu vực biển Đông, ông Lê Hải Bình cho rằng: Trung Quốc không thể thay đổi được thực tế là Việt Nam có chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói: “Việt Nam cho rằng việc Trung Quốc mở rộng vùng cảnh báo bão toàn bộ Biển Đông cũng không thay đổi được một thực tế là Việt Nam có đầy đủ bằng chứng pháp lý và lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông”.

Trả lời câu hỏi về thời điểm được quyết định để đưa Trung Quốc ra tòa án Quốc tế sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc tiếp xúc với cử tri đã nói Việt Nam đã sẵn sàng đưa Trung Quốc ra tòa quốc tế, ông Lê Hải Bình cho biết: Việt Nam đang cân nhắc kỹ lưỡng về thời điểm áp dụng cá biện pháp pháp lý. Và thời điểm được lựa chọn sẽ chắc chắn đem lại cho Việt Nam lợi ích cao nhất để Việt Nam bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ của mình".

Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao chia sẻ: “Việt Nam đã nhiều lần khẳng định là sẽ áp dụng mọi biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình ở Biển Đông. Biện pháp pháp lý là một biện pháp hòa bình, văn minh được Hiến chương của LHQ ủng hộ. Và vì vậy, Việt Nam không loại trừ các biện pháp pháp lý. Việt Nam, như các vị lãnh đạo của Việt Nam đã nhiều lần khẳng định là Việt Nam đang cân nhắc kỹ lưỡng về thời điểm”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cũng cho hay: Việt Nam cũng quan tâm đến thông tin Nội các Nhật Bản cho phép giải thích lại Hiến pháp để Nhật có thể đưa quân ra nước ngoài hỗ trợ đồng minh. Việt Nam hy vọng Nhật với tư cách quốc gia có ảnh hưởng lớn sẽ nỗ lực đóng góp vào xây dựng hòa bình, ổn định trong khu vực".

Mời quý vị theo dõi các thông tin chi tiết qua video sau

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước