Đặt giàn khoan dầu HD 981 trái phép: Trung Quốc vi phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam

Nguyệt Hà -Thứ năm, ngày 08/05/2014 13:00 GMT+7

Bên cạnh những tuyên bố lo ngại của chính phủ các nước, các chính trị gia và học giả thế giới cũng đã bày tỏ những quan điểm của mình về hành động Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan dầu HD 981 trong vùng biển thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Nhìn chung các ý kiến đều cho rằng đây là một hành động đáng quan ngại và chỉ nhằm leo thang căng thẳng tại Biển Đông.

Thượng Nghị sĩ Mỹ John McCain hôm qua (7/5) đã ra thông cáo báo chí nêu rõ, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan thăm dò dầu khí ở ngoài khơi Việt Nam cùng với việc triển khai hàng chục tàu hải quân để hậu thuẫn cho hành động mang tính khiêu khích này là đáng quan ngại và chỉ nhằm leo thang căng thẳng ở Biển Đông.

‘ Giàn khoan HD 981 của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam. (Ảnh: ĐS&PL)

Ông John Mccain - Thượng nghị sĩ Mỹ cho hay:“Việc tàu Trung Quốc bao vây và đâm vào các tàu của cảnh sát biển Việt Nam là hành vi hung hăng và hiếu chiến. Trung Quốc phải gánh chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành động đơn phương hòng thay đổi nguyên trạng này.

Các hành động của Trung Quốc dựa trên những yêu sách lãnh thổ không có cơ sở theo luật pháp quốc tế. Sự thực là hành động của Trung Quốc diễn ra trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã được xác định rõ ràng theo luật pháp quốc tế.”

‘ Ảnh: VTV Online

Trong khi đó, các học giả quốc tế cũng khẳng định, những hành động đơn phương của Bắc Kinh tại Biển Đông đã đi ngược lại tinh thần của các công ước quốc tế.

Giáo sư Carl Thayer - Học viện Quốc phòng Australia nói:“Việt Nam đã thiết lập đường Cơ sở và Vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của mình theo luật pháp quốc tế. Điều đó có nghĩa là Việt Nam và chỉ có Việt Nam mới có chủ quyền đối với vùng biển này và các tài nguyên trong vùng biển này cũng như trên khu vực thềm lục địa.

Trung Quốc đã xâm phạm vào bên trong Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam với một giàn khoan lớn, được thiết kế để khai thác những tài nguyên là tài sản thuộc chủ quyền của Việt Nam trong khi không được phép của Việt Nam. Trung Quốc không chỉ đưa vào đây 1 giàn khoan (có thể được coi là một tàu thương mại), mà còn mang vào hàng chục tàu khác - đó là số lượng tàu rất lớn. Điều đó có nghĩa Trung Quốc đang chiếm vùng biển thuộc về Việt Nam. Và sự có mặt của tàu quân sự đã thay đổi hoàn toàn chiều hướng cuộc xung đột tại khu vực Đông Nam Á”.

‘ Ảnh: VTV Online

Còn ông Andrew Billo - học giả chuyên nghiên cứu về khu vực Đông Nam Á thuộc Hiệp hội châu Á khẳng định, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 vào Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là sự vi phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

Ông Andrew nhấn mạnh đây rõ ràng là thất bại của Trung Quốc trong việc thực hiện trách nhiệm hành động theo Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà nước này đã ký với các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Quý vị có thể theo dõi nội dung chi tiết qua VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước