Mỹ hối thúc ASEAN và Trung Quốc đẩy nhanh đàm phán về COC

Nguyệt Hà-Thứ bảy, ngày 24/05/2014 20:36 GMT+7

Ngày 23/5, phát biểu khi tham dự hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới về Đông Á tại Philippines, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Sammuel Locklear đã hối thúc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đẩy nhanh tiến trình đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Đô đốc Sammuel Locklear đồng thời lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình căng thẳng ở Biển Đông sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam.

‘ Đô đốc Sammuel Locklear. (Ảnh: AFP)

Trước tình hình căng thẳng tại Biển Đông kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Sammuel Locklear bày tỏ quan ngại và kêu gọi các bên kiềm chế, giải quyết các tình huống căng thẳng thông qua các cơ chế thông thường.

Ông Sammuel Locklear nói: “Điều quan trọng nhất là phải tuân thủ theo luật pháp qua những diễn đàn quốc tế để giải quyết các vấn đề. Cần phải có thỏa hiệp. Cần phải có đối thoại”.

Đô đốc Samuel Locklear cũng khẳng định, trong bối cảnh hiện nay, ASEAN và Trung Quốc cần đẩy nhanh việc soạn thảo, ký kết Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) mang tính ràng buộc pháp lý để ngăn chặn nguy cơ căng thẳng, có thể đe dọa các nền kinh tế trong khu vực.

Đô đốc Locklear cũng tái khẳng định, Mỹ luôn gắn lợi ích chặt chẽ với sự ổn định và an ninh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, do đó Washington sẽ tăng cường xây dựng các mối quan hệ với nhiều quốc gia trong khu vực và mong muốn tìm kiếm các cơ hội để mở rộng hơn nữa quan hệ với Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước