Nâng cấp quan hệ Việt - Pháp lên đối tác chiến lược

Đăng Học-Thứ năm, ngày 26/09/2013 09:53 GMT+7

 Vào tối 25/9 (theo giờ Hà Nội), tại Phủ Thủ tướng ở Thu đô Paris, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault. Hai Thủ tướng cũng ký Tuyên bố chung chính thức đưa quan hệ hai nước Việt Nam và Pháp thành Đối tác Chiến lược.

Nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân sang thăm chính thức Cộng hòa Pháp, Thủ tướng Jean-Marc Ayrault cho rằng chuyến thăm này là dấu mốc quan trọng trong thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước. Đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, về vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đặc biệt có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng cộng đồng ASEAN của Việt Nam, Thủ tướng Jean-Marc Ayrault khẳng định Pháp mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực.

Về phần mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam là hết sức coi trọng quan hệ với Pháp. Quan hệ Đối tác chiến lược không chỉ là một đích đến mà chính là một xuất phát điểm mới, với nhiều cơ hội và triển vọng cho hợp tác, cả về song phương lẫn đa phương. Đối tác chiến lược đòi hỏi nỗ lực to lớn của hai bên trong triển khai thực hiện, nhằm mang lại những kết quả thực chất, phục vụ lợi ích của cả hai nước.

‘ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Công hòa Pháp, Jean-Marc Ayrault ký Tuyên bố chung. (Ảnh: VGP)

Trên tinh thần này, hai Thủ tướng nhất trí trong thời gian tới hai bên sẽ tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn cấp cao; thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo; tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau trong việc tham gia vào các tổ chức quốc tế.

Cộng hòa Pháp cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với Liên minh châu Âu (EU), nhất là về kinh tế và thương mại... Về vấn đề Biển Đông, Pháp chia sẻ, ủng hộ lập trường nhất quán của Việt Nam là giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982, thực hiện nghiêm chỉnh Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông - DOC và sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông - COC.

Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ Jean-Marc Ayrault đã ký Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược giữa CHXNCN Việt Nam và Cộng hòa Pháp và chứng kiến ký kết một số văn kiện hợp tác giữa hai nước, gồm: Nghị định thư tài chính cho dự án trang thiết bị Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ; Thỏa thuận về trao đổi thông tin thanh tra giám sát ngân hàng giữa Ngân hàng Nhà nước và Cơ quan giám sát an toàn Pháp; Biên bản ghi nhớ giữa Cục xúc tiến thương mại và Cơ quan vì sự phát triển quốc tế của doanh nghiệp vừa và nhỏ Pháp; Thỏa thuận giữa Tập đoàn dầu khí Việt Nam và Tập đoàn GDF Suez về dự án khí hóa lỏng và phát điện Sơn Mỹ, tỉnh Bình Thuận; Ý định thư về việc mua máy bay Airbus A320 giữa Vietjet Air và Tập đoàn Airbus; Bản ghi nhớ giữa Bộ Giao thông vận tải Việt Nam và Tập đoàn Vinci về hợp tác trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải tại Việt Nam.

Tại cuộc gặp với báo chí hai nước và quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Jean-Marc Ayrault đã khẳng định trên tinh thần tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, với cách tiếp cận thực chất và hiệu quả, hai bên đã có cuộc Hội đàm hết sức thành công; tin tưởng với kết quả tốt đẹp của chuyến thăm này sẽ góp phần đưa quan hệ giữa Việt Nam và Pháp đi vào chiều sâu, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước