Nhật Bản công bố Sách Trắng Quốc phòng 2014

Đức Cường-Thứ ba, ngày 05/08/2014 17:38 GMT+7

Một cuộc tập trận của quân đội Nhật Bản ở Chiba, gần Tokyo. (Ảnh: AFP)

Hôm nay (5/8), Nhật Bản đã công bố Sách Trắng Quốc phòng năm 2014.

Trong Sách Trắng Quốc phòng, Chính phủ Nhật Bản nhận định môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản đang trở nên ngày càng phức tạp và chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro, đòi hỏi lực lượng phòng vệ Nhật Bản cần nâng cao năng lực chiến đấu để bảo vệ đất nước.

Trong Sách Trắng Quốc phòng, Nhật Bản tuyên bố các vụ thử tên lửa của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên và hàng loạt hành vi đơn phương của Trung Quốc trên biển Hoa Đông và Biển Đông thời gian gần đây tiếp tục tạo nên mối đe dọa nghiêm trọng cho Nhật Bản và khu vực. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho rằng, việc Trung Quốc tự ý thiết lập vùng nhận dạng phòng không vào tháng 11 năm ngoái, cũng như việc Trung Quốc xâm phạm vùng biển mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền là hành động dùng sức mạnh để thay đổi hiện trạng, vi phạm các cam kết quốc tế và châm ngòi cho các cuộc xung đột leo thang.

Ông Itsunori Onodera, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết: “Việc Trung Quốc tự ý đặt ra vùng nhận dạng phòng không là hành động không chỉ đe dọa Nhật Bản mà còn khiến cộng đồng quốc tế lo ngại. Chúng tôi chỉ đơn thuần ghi nhận sự thật đó trong Sách Trắng Quốc phòng năm nay”.

Theo ông Itsunori Onodera, người dân Nhật Bản cần ý thức rõ về tính nghiêm trọng của tình hình an ninh đất nước.

“Chúng tôi đã phân tích các sự việc đang xảy ra và nhận thức rằng môi trường an ninh quanh Nhật Bản đang ngày càng trở nên rủi ro. Chúng tôi cho rằng tình hình này cần thông báo đến cho người dân một cách rộng rãi”, ông Itsunori Onodera chia sẻ thêm.

Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản cũng dành nhiều trang đề cập về quyền phòng vệ tập thể vừa được thông qua hồi đầu tháng 7 năm nay. Theo Chính phủ Nhật Bản, việc công nhận quyền phòng vệ tập thể là sự kiện có tầm quan trọng lịch sử, giúp đảm bảo an ninh và hòa bình cho đất nước. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng công bố ngân sách quốc phòng năm 2014 là 4,7 nghìn tỷ Yen, tương đương 47 tỷ USD và chi phí quốc phòng năm tới được dự tính sẽ tăng thêm 1,6% lên 48,8 tỷ USD. Như vậy, đây sẽ là năm thứ 3 liên tiếp Nhật Bản gia tăng ngân sách quốc phòng sau quá trình cắt giảm chi phí quân sự kéo dài suốt một thập niên trước đó.

Trong Sách Trắng Quốc phòng năm nay, Nhật Bản tiếp tục nhấn mạnh đến sự bất ổn của tình hình an ninh xung quanh nước này, đồng thời giải thích sự thay đổi chính sách an ninh liên quan đến quyền phòng vệ tập thể. Nhật Bản cũng cho biết sẽ tiếp tục nâng ngân sách quốc phòng cho tài khóa tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước