Nước Nga sôi nổi Phong trào Dải băng Chiến thắng 2013

Duy Nghĩa-Chủ nhật, ngày 05/05/2013 13:04 GMT+7

Ngày 9/5/2013 cả nước Nga kỷ niệm 68 năm Ngày chiến thắng phát xít Đức. Những ngày này dải băng Georgi, hay còn gọi là Dải băng Chiến thắng, đã bắt đầu xuất hiện trên nhiều đường phố của nước Nga.

Phong trào này được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2005. Từ đó đến nay, biểu tượng Chiến thắng này đã đến với người dân của gần 100 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Một dải băng nhỏ có những sọc màu đen và màu vàng cam. Trên đó không ghi bất kỳ một dòng chữ nào. Nhưng lại mang thông điệp lớn với mỗi một người khi được trao và được nhận. Đó là sự tưởng nhớ về cuộc chiến tranh đã đi qua và cái giá phải trả cho Chiến thắng của một dân tộc.

Anh Artemi, người dân Moscow nói: “Hai người ông của tôi đều đã tham gia chiến đấu và một người thân của mẹ tôi đã hy sinh đúng vào ngày 8/5/1945. Đối với tôi dải băng này có rất nhiều ý nghĩa. Đó là niềm tự hào và sự nhắc nhớ về các cựu chiến binh”.

Ông Aleksandr, người dân Moscow cho biết: “Có những người thân của tôi đã hy sinh trong chiến tranh và bản thân tôi từng ở trong quân ngũ. Nên tôi luôn xúc động khi nhìn thấy dải băng này”.

Chị Tachiana, người dân Moscow chia sẻ: “Còn đây là dải băng của tôi. Ở trường chúng tôi cũng sẽ tổ chức các buổi biểu diễn văn nghệ và tất cả các bạn trẻ sẽ đeo dải băng này trên ngực”.

‘ Dải băng chiến thắng trên đường phố Moscow. (Ảnh: Internet)

Dải băng Georgi là hình tượng dải băng đính kèm Huân chương Thánh Georgi và Huân chương Vinh quang của Liên Xô. Đây là phần thưởng cao quý được dành trao tặng cho những người lính vì chủ nghĩa anh hùng và lòng can đảm. Và từ đây, hai màu sắc đen và vàng cam - tượng trưng cho màu khói và lửa chiến tranh, được xem là dấu hiệu về niềm vinh quang quân sự của đất nước.

Từ ý tưởng của Tổ chức Cộng đồng sinh viên Nga, năm nay là năm thứ 9 những dải băng mang biểu tượng Chiến thắng xuất hiện trên đường phố Móksva và nhiều thành phố khác trên thế giới.

Chị Ekaterina, Tổ chức "Cộng đồng sinh viên" Moscow, Liên Bang Nga cho biết: “Chúng tôi muốn nhắc nhở tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ, không quên về cuộc chiến tranh tàn khốc đã đi qua, và về những người cựu chiến binh vẫn còn đang sống đến hôm nay”.

Chị Elizabeta, tình nguyện viên Phong trào Dải băng Chiên thắng 2013, Moscow nói: “Năm nay ở Moscow có khoảng 300 tình nguyện viên được lựa chọn từ 500 người ứng cử. Chúng tôi phải qua những lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp và kiến thức lịch sử, đặc biệt là về Cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại”.

Với nước Nga, phong trào xã hội Dải băng Chiến thắng là hành động thể hiện tinh thần đoàn kết công dân gắn với ký ức về Cuộc chiến tranh thế giới thứ 2, là sự tưởng niệm và ngưỡng mộ của thế hệ hôm nay trước những người đã cứu thế giới khỏi chủ nghĩa phát xít.

Từ nay đến ngày 9/5, dự kiến 3 triệu dải băng này sẽ đến tay những người dân Moscow và du khách. Và thông điệp của tất cả những bạn trẻ tham gia vào phong trào này là "Tôi nhớ và Tôi tự hào".

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước