Tín hiệu tích cực ban đầu tại Hội nghị Geneva 2

Bích Thảo-Thứ năm, ngày 30/01/2014 15:13 GMT+7

Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Makdad trong phòng họp báo tại trụ sở của LHQ ở Geneva. (Ảnh: Vietnamplus)

Lần đầu tiên các bên đàm phán Syria tiến hành thảo luận về việc thiết lập một cơ quan Chính phủ chuyển tiếp tại Hội nghị Geneva 2.

Đây được mô tả là bước tiến tích cực của các bên, một ngày sau khi các cuộc đàm phán bị gián đoạn do Mỹ quyết định tiếp tục viện trợ cho phe đối lập.

Thông báo trên được một phát ngôn viên của phe đối lập Syria, ông Louay Safi thông báo ngày 29/1. Theo ông này, dù phía Chính phủ Syria muốn tập trung thảo luận về sự cần thiết phải ngăn chặn khủng bố, song phe đối lập vẫn tỏ ra hài lòng với các cuộc thảo luận diễn ra ngày hôm qua khi lần đầu tiên hai bên đàm phán cũng đã tiến hành thảo luận về một cơ quan chính phủ chuyển tiếp.

Mặc dù vậy, khả năng hai bên đạt được bước đột phá tại Hội nghị lần này là rất nhỏ. Hiện hai bên vẫn tiếp tục đổ lỗi cho nhau về sự bế tắc của Hội nghị. Một trong những bế tắc hiện nay là việc đưa hàng cứu trợ tới thành phố Homs, bị bao vây suốt hai năm qua. LHQ thì cho biết, họ đã sẵn sàng cung cấp hàng viện trợ cho khoảng 2.500 người bị mắc kẹt tại thành phố Homs, hiện do lực lượng phiến quân Syria chiếm giữ. Tuy nhiên, phía Chính phủ Syria cho biết, trước tiên họ muốn biết ai sẽ nhận được sự trợ giúp này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước