Nan giải bài toán nhân lực ngành Y

Việt Hà, icon
11:37 ngày 04/09/2013

Cơ sở vật chất được đầu tư đáng kể, nhưng nguồn nhân lực mỏng, không đủ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân, đang là thực trang diễn ra tại một số bệnh viện tuyến huyện của tỉnh Ninh Thuận.

Ngành y tế đang tiến hành nhiều giải pháp nhằm tăng cường năng lực khám chữa bệnh tại các tuyến cơ sở, giảm sức ép quá tải ở các cơ sở y tế tuyến trên. Tuy nhiên, tại các bệnh viện tuyến dưới, mặc dù mới đây đã được đầu tư đáng kể về cơ sở vật chất, nhưng đội ngũ y bác sĩ không những không được bổ sung thêm, mà lại càng ngày càng thiếu hụt.

Khoa Truyền nhiễm, bệnh viện huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận mới xây dựng được 3 năm theo đúng tiêu chuẩn của ngành, tuy nhiên đã trở thành khu đất bỏ hoang, lối đi vào cỏ đã kịp lấp kín. Những căn phòng của khoa còn rất mới, nhưng cửa luôn khóa kín.

‘ Đội ngũ y bác sĩ đang trở thành bài toán khó cho các bệnh viện tuyến cơ sở. (Ảnh minh họa)

Chuyên khoa Truyền nhiễm đã được gộp vào khoa Nội - Nhi - Nhiễm. Cả 3 chuyên khoa chỉ có 3 bác sĩ, nên phải gộp vào để có thể xoay xở đủ lịch trực ngày, trực đêm. Thiếu nhân lực, nên cán bộ y tế muốn đi học cũng khó khăn.

Bác sĩ Bình Phú Dũng, Trưởng khoa Nội – Nhi – Nhiễm, Trung tâm Y tế Ninh Hải cho biết: “Khoa Hồi sức cấp cứu, điểm nóng của bệnh viện, cũng chỉ có 2 bác sĩ. Vì thiếu nhân lực, nên bệnh viện không thể chia trực đêm theo khoa. Mỗi đêm trực, cả bệnh viện chỉ có 1 bác sĩ, vừa lo cấp cứu bệnh nhân mới, vừa lo xử trí bệnh nhân trở bệnh tại tất cả các khoa”.

Bác sĩ Võ Ngọc Thu, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế Ninh Hải cho biết: “Suốt 5 năm nay, không có thêm một bác sĩ nào về bệnh viện mà chỉ có các bác sĩ ra đi. Đã có 3 bác sĩ chuyển về TP.HCM, 5 bác sĩ chuyển lên tuyến tỉnh. Đây cũng là khó khăn chung của hệ thống y tế Ninh Thuận, khi mà 4 năm qua, đã có 45 bác sĩ bỏ việc do họ tìm được cơ hội tốt hơn tại các thành phố lớn”.

Phỏng vấn Ông Lê Minh Định, Giám đốc Sở Y tế Ninh Thuận cho biết: “Một bác sĩ chuyên khoa về công tác tại tỉnh được hỗ trợ 40 triệu và được ưu tiên mua đất nếu có nhu cầu về nhà ở. Nhưng mức thu hút vẫn không đủ mạnh so với các tỉnh khác”.

Hiện ngành y tế Ninh Thuận đang tính toán nâng mức hỗ trợ thu hút bác sĩ lên gấp đôi. Tuy nhiên, theo người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, chiến lược thu hút nhân lực y tế, không chỉ đạt được bằng vật chất, mà còn phải bằng các giá trị vô hình khác.

“Chúng ta phải tạo nên một hệ thống động lực để thu hút, khuyến khích nhân viên y tế. Động lực có thể đến từ sự hỗ trợ tài chính, nhưng cũng có thể đến từ cách thức tổ chức, sắp xếp nhân lực hợp lý, sao cho họ được phát huy khả năng. Bên cạnh đó, động lực cũng có thể đến từ cơ chế hiệu quả, giúp họ có cơ hội tiếp tục được đào tạo để nâng cao trình độ”, Ông Takeshi Kasai, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho biết.

Bài toán về nguồn nhân lực vẫn còn chưa có lời giải, khi cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ cũng không thể lấp đầy chỗ chống về nguồn nhân lực. Đối với các cán bộ và nhân viên y tế tại bệnh viện huyện Ninh Hải, hàng ngày vẫn phải tính toán linh động để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh

Cùng chuyên mục