10 sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2013

PV-Chủ nhật, ngày 29/12/2013 09:00 GMT+7

Hãy cùng VTV điểm qua 10 sự kiện nổi bật của Việt Nam trong năm 2013.

1. Quốc hội thông qua Hiến pháp 1992 sửa đổi

Quốc hội Khóa 13 đã thông qua Hiến pháp 1992 sửa đổi, Luật Đất đai sửa đổi và nhiều luật quan trọng khác. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của quốc gia, đáp ứng mong đợi của cử tri và đồng bào cả nước.

2. Trung ương Đảng quyết định nhiều chủ trương quan trọng

Hội nghị lần thứ 7 và thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã quyết định nhiều chủ trương, quyết sách lớn với việc ban hành những Nghị quyết quan trọng về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng trong nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, tiếp tục đổi mới toàn diện, đưa đất nước phát triển bền vững.

3. Bước đầu ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát ở mức thấp

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, Việt Nam bước đầu thực hiện thành công mục tiêu: ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội. Với các giải pháp điều hành quyết liệt của Chính phủ, lạm phát năm 2013 được kiểm soát ở mức thấp nhất trong 10 năm qua.

4. Tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người chiến sỹ Cách mạng kiên trung, vị tướng tài ba, người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, đã về cõi vĩnh hằng ở tuổi 103, để lại trong lòng nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế niềm tiếc thương vô hạn.

5. Việt Nam trúng cử Hội đồng Nhân quyền LHQ

Năm 2013, Việt Nam đạt nhiều thành công trên lĩnh vực đối ngoại, lần đầu tiên được bầu vào Hội đồng Nhân quyền LHQ với số phiếu cao nhất trong số các ứng cử viên.

6. Bước chuyển mạnh mẽ trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã có bước chuyển mạnh mẽ với sự đồng thuận, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Nhiều vụ tham nhũng lớn, phức tạp, dư luận đặc biệt quan tâm liên quan đến Vinalines, Vifon, ALC II thuộc Agribank được đưa ra xét xử nghiêm minh.

7. Sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực y tế

Một số vụ sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực y tế bị phát hiện đã gây bức xúc trong dư luận xã hội như: Cơ sở thẩm mĩ phi tang xác nạn nhân, “nhân bản” xét nghiệm, “ăn bớt” vaccine... Ngành y tế đang tích cực triển khai các biện pháp nâng cao y đức, chấn chỉnh quản lý hoạt động khám chữa bệnh thông qua việc công khai đường dây nóng bệnh viện nhằm củng cố niềm tin của nhân dân.

8. Dân số Việt Nam đạt mốc 90 triệu người

Đón công dân thứ 90 triệu vào ngày 1/11/2013, Việt Nam đã trở thành quốc gia có số dân đông thứ 14 trên thế giới và thứ 3 ở khu vực Đông Nam Á.

9. Thiên tai diễn biến phức tạp

Năm 2013, thiên tai bão lũ diễn biến phức tạp và bất thường, với 15 cơn bão xuất hiện trên Biển Đông, trong đó 8 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại các tỉnh miền Trung.

10. Thể thao Việt Nam đạt thành tích cao tại SEA Games 27

Đứng thứ 3 với 73 huy chương vàng, 86 huy chương bạc và 86 huy chương đồng, đoàn Thể thao Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 27 (SEA Games 27) được tổ chức tại Myanmar.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước