Chiến sĩ Trung đoàn Thủ đô tiễn biệt anh Văn

Ngọc Hà - Hà Phương-Thứ năm, ngày 10/10/2013 21:26 GMT+7

 Kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô năm nay, lần đầu tiên các chiến sĩ Trung đoàn Thủ đô và người dân Việt Nam không còn được gặp vị Đại tướng - người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Cách đây vừa tròn 59 năm, ngày 10/10/1954, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã cùng với các chiến sĩ Trung đoàn Thủ đô - Trung đoàn đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam kiêu hãnh tiến vào Hà Nội, giải phóng Thủ đô sau 9 năm trường kỳ kháng chiến.

Những chiến sĩ của Trung đoàn Thủ đô tiến về giải phóng Hà Nội cũng chính là những người lính mà 8 năm trước đó họ đã sẵn sàng trở thành những chiến sĩ quyết tử trong 60 ngày đêm bảo vệ Hà Nội để cầm chân quân Pháp trước khi bí mật rút khỏi thành phố để bắt đầu cuộc kháng chiến trường kỳ.

200.000 người dân Hà Nội lúc đó náo nức kéo về những con phố chính để chào đón những người lính từ chiến khu trở về trong rừng cờ hoa, với niềm vui sướng hân hoan.

Do làm nhiệm vụ đặc biệt, ông Dương Niết bí mật trở về Hà Nội trước ngày 10/10/1954, lúc này Hà Nội vẫn còn được đặt dưới sự giám sát của quân Pháp. 59 năm sau, ông vẫn còn nhớ như in giờ phút trở về Hà Nội sau 8 năm xa cách kể từ đêm 19/12/1946.

Ông Dương Niết kể: “Về đến Gia Lâm, trời lâm thâm mưa, người dân đổ ra đường hoan hô - cái cảm giác của người dân Hà Nội đối với hòa bình vui không thể tả được, bởi vì người dân sung sướng. Chỉ cần một anh bộ đội đứng lại thôi là dân xúm lại rất đông, người ta chiêm ngưỡng bộ đội, chiêm ngưỡng chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam”.

Tại cuộc mít tinh lớn nhất kể từ ngày lập nước, ngày 1/1/1955, người dân đã được tận mắt chứng kiến sự trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng và nhà chỉ huy quân sự tài ba Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Quân đội vừa làm nên một chiến thắng chấn động địa cầu, làm thay đổi trật tự thế giới.

Kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô năm nay, những người lính về tiếp quản Thủ đô cách đây 59 năm đã không còn được gặp lại người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam. Mà họ đến ngôi nhà số 30 phố Hoàng Diệu để tiễn biệt anh Văn, vị Tướng đã đưa họ đi suốt 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc và góp phần quan trọng đưa dân tộc Việt Nam trở thành những người chiến thắng.

Mời quý vị xem VIDEO chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước