Con số thống kê tai nạn lao động hàng năm có chính xác?

Linh Chi-Chủ nhật, ngày 16/03/2014 12:09 GMT+7

Ảnh minh họa.

Những con số vụ tai nạn lao động hàng năm đều được công bố nhưng thực tế, con số đó không hoàn toàn chính xác.

Hàng năm, vào thời điểm Tuần lễ QG An toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ, chúng ta vẫn được nghe những thông báo về số vụ tai nạn lao động trong suốt một năm qua. Tuy nhiên, theo Bộ LĐ-TB&XH thừa nhận, con số này không hoàn toàn chính xác.

Tại bệnh viện Việt Đức, Hà Nội, tai nạn lao động (TNLĐ) chiếm khoảng 20% trong số các ca đến bệnh viện vì chấn thương. Mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận 10 - 20 trường hợp tai nạn lao động ở các mức độ thương tổn khác nhau, trong đó có nhiều trường hợp rất nặng.

Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo tai nạn thương tích tại các cơ sở y tế của 51 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, trong năm 2013 đã có gần 140.000 trường hợp bị TNLĐ.

Trong khi đó, theo thống kê của Bộ LĐ-TB&XH, năm 2013, cả nước xảy ra gần 7.000 vụ tai nạn lao động.

Tuy nhiên, chính đại diện Bộ này trong một cuộc họp báo gần đây cũng thừa nhận, số vụ tai nạn được công bố hàng năm vẫn chưa phải là con số chính xác. Số vụ tai nạn chỉ mới được thống kê dựa vào báo cáo của gần 20.000 doanh nghiệp (ước tính bằng khoảng 5 % tổng số doanh nghiệp trên cả nước). Nguyên nhân một phần là do lực lượng thanh tra lao động hiện vẫn còn thiếu so với nhu cầu.

Điều đáng nói, mặc dù số liệu báo cáo chưa đầy đủ nhưng nó cũng cho thấy, số vụ tai nạn gây chết người và số người tử vong do tai nạn lao động năm 2013 vẫn cao hơn năm 2012, mặc dù chúng ta đã có rất nhiều biện pháp, chính sách nhằm giảm thiểu tình trạng này. Theo các chuyên gia, điều này một phần bắt nguồn chính từ sự thiếu sót trong việc thống kê các vụ tai nạn.

Để biết thêm thông tin về những bất cập trong thống kê TNLĐ, mời quý vị theo dõi VIDEO chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước