Họp báo về đề xuất thu phí Đại lộ Thăng Long

Liên Liên-Thứ ba, ngày 18/02/2014 21:18 GMT+7

Chiều 18/2, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức họp báo để giải thích thêm về đề xuất thu phí Đại lộ Thăng Long của Thành phố Hà Nội.

Đề xuất thu phí Đại lộ Thăng Long trong khi đã có quỹ bảo trì đường bộ, liệu có dẫn đến phí chồng phí?. Đó là nội dung được nhiều cơ quan báo chí đặt ra tại buổi họp báo, bởi hiện nay chỉ có trạm thu phí đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân thì mới được cho phép tồn tại, trong khi Đại lộ Thăng Long lại được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách.

‘ Ảnh: Đời sống pháp luật

Ông Nguyễn Xuân Tân, PGĐ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: “Trước đây, Chính phủ cho phép Hà Nội lập phương án thu phí Đại lộ Thăng Long, sau đó tháng 12 có Nghị định 18, thì lúc đó có quỹ bảo trì đường bộ, vì trước đây Chính phủ cho phép nên giờ Hà Nội phải báo cáo Thủ tướng là có tiếp tục cho phép nữa không thì Hà Nội mới thu”.

Trong đề án thu phí Đại lộ Thăng Long, Hà Nội cũng giải thích: Ngoài lý do thu phí để thực hiện công tác duy tu, bảo trì cơ sở hạ tầng, còn có lý do bù đắp kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống giao thông thông minh ở Đại lộ này. Hà Nội cho rằng, dự án sẽ triển khai đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, như vậy nếu đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân thì việc thu phí là hợp pháp. Tuy nhiên nhiều ý kiến tại buổi họp báo cho rằng, lý do này chưa thực sự thuyết phục bởi kinh phí đầu tư dự án này chỉ có 209 tỷ đồng.

Hà Nội cũng cho biết, việc có triển khai thu phí hoặc thu phí vào thời điểm nào là tùy thuộc vào hình thức đầu tư và phải được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    Giao diện thử nghiệm VTVLive