"Nút thắt" của nông nghiệp - nông thôn năm 2013 và thách thức cho năm mới

P.V-Chủ nhật, ngày 09/02/2014 23:14 GMT+7

Chương trình Xây dựng Nông thôn mới tuần này của Đài THVN sẽ cùng quý vị nhìn lại một vài những khó khăn chính của ngành Nông nghiệp Việt Nam trong năm 2013 và thách thức cho năm mới.

Năm 2013 tăng trưởng của ngành Nông nghiệp Việt Nam chỉ đạt 2,67% thấp nhất trong nhiều năm trở lại. Giá gạo giảm 18,7%, giá cà phê giảm 26,6%, giá cao su giảm 11,7%. Cả 3 ngành: Trồng trọt, Chăn nuôi và Thủy sản đều có tốc độ phát triển thấp hơn so với năm 2012. Tất cả những dấu hiệu này đều cho thấy nhu cầu phải tái cấu trúc ngành Nông nghiệp là hết sức cấp bách và mang ý nghĩa sống còn.

Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 26 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn cho thấy: Thu nhập bình quân của người dân nông thôn trong năm 2013 đã là 19,97 triệu đồng/năm (tức là tăng gấp 2,18 lần so với 2008). Mặc dù vậy cách biệt giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị vẫn không ngừng gia tăng. Công cuộc Xây dựng Nông thôn mới dù đã đem lại những thành quả hết sức đáng ghi nhận, nhưng việc phát huy quyền làm chủ của người dân vẫn cần được phát huy hơn nữa trong thời gian tới. Đặc biệt, thiên tai, bão lũ, hạn hán và biến đổi khí hậu tất cả đang đặt ra những thách thức không nhỏ đối với ngành Nông nghiệp Việt Nam trong chặng đường sắp tới.

Chương trình Xây dựng Nông thôn mới tuần này sẽ cùng quý vị và các bạn nhìn lại một vài những khó khăn chính của nông nghiệp Việt Nam trong năm 2013 và trong những thách thức đó vẫn có thể nhìn thấy vô vàn cơ hội cho năm mới 2014. Vấn đề sẽ là ngành Nông nghiệp quyết tâm ra sao để thực hiện triệt để đề án tái cơ cấu, bởi chỉ có tiến lên sản xuất hàng hóa gắn với thị trường, nông nghiệp Việt Nam mới có cơ hội thoát khỏi những "nút thắt" hiện nay.

Mời quý vị cùng theo dõi VIDEO nội dung chương trình

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước